Quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ

Mục lục

Quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ là gì? Tại Mỹ, thường trú nhân hợp pháp là những người có quyền được cấp Thẻ xanh, một loại giấy tờ cho phép sống, làm việc và học tập tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Nhiều người Việt Nam luôn mong muốn có được Thẻ xanh nhưng chưa biết hết về tất cả các quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ qua bài viết sau

Quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ: Quyền lợi

Với tư cách là thường trú nhân Mỹ, bạn có quyền:

  • Sống vĩnh viễn ở bất kỳ nơi nào tại Mỹ, miễn là bạn không thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể khiến bạn bị trục xuất theo luật di trú
  • Làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ cho bất kỳ vị trí nào bạn đủ điều kiện, mặc dù vì lý do an ninh, một số công việc có thể chỉ giới hạn cho công dân Hoa Kỳ
  • Nộp đơn xin trở thành công dân Mỹ khi bạn đáp ứng đủ các yêu cầu về điều kiện
  • Bảo lãnh cho vợ/chồng và con cái chưa lập gia đình của bạn sang Mỹ định cư
  • Nhận trợ cấp An sinh xã hội, Thu nhập an sinh bổ sung và Medicare nếu đủ điều kiện
  • Sở hữu tài sản tại Hoa Kỳ
  • Nộp đơn xin cấp giấy phép lái xe tại tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ của bạn
  • Đi học trường công và cao đẳng
  • Tham gia một số nhánh của Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ
  • Bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương mà không yêu cầu phải có quốc tịch Mỹ
  • Được bảo vệ bởi tất cả luật pháp của Hoa Kỳ, tiểu bang nơi bạn cư trú và các khu vực pháp lý địa phương, bao gồm cả những luật liên quan đến các dịch vụ có chọn lọc
Quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ tùy vào mỗi diện định cư
Quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ tùy vào mỗi diện định cư

Ngoài ra, với tư cách là thường trú nhân, bạn có quyền rời khỏi và quay trở lại Mỹ trong một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, bạn không thể rời khỏi Hoa Kỳ trong một thời gian dài hoặc chuyển đến một quốc gia khác để sống ở đó vĩnh viễn mà không có giấy phép tái nhập cảnh và chỉ trong tối đa 2 năm.

Những người muốn ở lại nước ngoài trong 6 tháng hoặc lâu hơn nên nộp các tài liệu phù hợp cho Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). Những người có tiền án nên xác định xem điều này có tạo ra rào cản nhập cảnh trước khi đi du lịch hay không. Bạn cũng nên tránh đi du lịch ra khỏi Hoa Kỳ nếu thẻ thường trú của bạn sắp hết hạn hoặc hiện tại bạn đang chờ gia hạn tình trạng thường trú nhân của mình.

Việc bị kết tội liên quan đến súng đạn, rời khỏi Mỹ trong một số trường hợp nhất định và các hành động khác có thể dẫn đến việc không được nhập quốc tịch, thậm chí bị thu hồi tư cách thường trú nhân. Những quyền này được thảo luận thêm trong Đạo luật Di trú và Quốc tịch (INA).

2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của thường trú nhân Mỹ

Sau khi nhận được thẻ xanh Mỹ, bạn cần đảm bảo thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của thường trú nhân, cụ thể:

2.1 Thay đổi địa chỉ

Bạn phải báo cáo bất kỳ thay đổi địa chỉ nào cho USCIS trong vòng 10 ngày kể từ ngày chuyển đi, bằng cách nộp mẫu AR-11, Thẻ thay đổi địa chỉ của người nước ngoài. Việc nộp mẫu này có thể được thực hiện trực tuyến và miễn phí.

2.2 Du lịch

Khi bạn đã trở thành thường trú nhân, việc đi lại quốc tế thường không phải là vấn đề, miễn là bạn có hộ chiếu hợp lệ từ quốc gia nơi bạn sinh sống và Thẻ thường trú.

Nếu bạn dự định ở lại bên ngoài Hoa Kỳ trong hơn một năm, bạn cần phải xin giấy phép tái nhập cảnh trước khi rời khỏi đất nước.

Ngoài ra, bạn nên xin giấy phép tái nhập cảnh cho thời gian lưu trú ở nước ngoài kéo dài hơn sáu tháng nhưng dưới một năm để tránh những biến chứng tiềm ẩn khi nhập cảnh trở lại. Đơn xin giấy phép tái nhập cảnh được thực hiện bằng cách sử dụng Mẫu đơn xin cấp giấy tờ thông hành I-131.

Nếu bạn phải ở bên ngoài Hoa Kỳ trong thời gian dài, xin lưu ý rằng việc xin giấy phép tái nhập cảnh hoặc quay lại Mỹ một hoặc hai lần một năm trong vài tuần có thể không đủ để duy trì tình trạng thường trú nhân.

USCIS sẽ xem xét lý do vắng mặt kéo dài, ý định của cá nhân và các yếu tố khác xác định mối liên hệ của người đó với Mỹ.

Do đó, nếu bạn có kế hoạch ở lại bên ngoài Hoa Kỳ trong một thời gian dài, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một luật sư di trú giàu kinh nghiệm như ImmiPath.

Trở thành thường trú nhân Mỹ bạn cần đáp ứng một số quyền và nghĩa vụ nhất định
Trở thành thường trú nhân Mỹ bạn cần đáp ứng một số quyền và nghĩa vụ nhất định

2.3 Số an sinh xã hội

Bạn nên cập nhật tình trạng nhập cư của mình với Cơ quan An sinh Xã hội. Làm như vậy sẽ không thay đổi Số An sinh Xã hội của bạn. Tất cả thường trú nhân Mỹ đều đủ điều kiện để có số An sinh Xã hội. Để biết thông tin, hãy tham khảo Cơ quan An sinh Xã hội Hoa Kỳ.

2.4 Đăng ký nghĩa vụ quân sự

Tất cả nam thường trú nhân Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 26 đều phải đăng ký với Hệ thống nghĩa vụ quân sự.

Bạn cũng nên lưu ý rằng việc cố ý hoặc cố tình không đăng ký với Hệ thống nghĩa vụ quân sự khi được yêu cầu có thể ảnh hưởng đến tư cách đủ điều kiện để trở thành công dân Hoa Kỳ. Đăng ký nghĩa vụ quân sự có thể được thực hiện trực tuyến.

2.5 Thuế

Với tư cách là thường trú nhân Hoa Kỳ, bạn phải nộp tờ khai thuế thu nhập liên bang cũng như bất kỳ tờ khai thuế tiểu bang, thành phố hoặc địa phương nào có liên quan.

Lưu ý rằng thường trú nhân Hoa Kỳ được yêu cầu nộp tờ khai thuế của mình với tư cách là thường trú nhân nhưng không làm như vậy hoặc nộp tờ khai thuế của mình với tư cách là “người nước ngoài không thường trú”, có thể bị coi là đã từ bỏ tư cách của mình và có thể mất tư cách thường trú nhân.

Thẻ xanh Mỹ có thời hạn 10 năm
Thẻ xanh Mỹ có thời hạn 10 năm

2.6 Gia hạn thẻ xanh

Hiện tại, USCIS đang cấp Thẻ xanh (Mẫu I-551) trong thời hạn 10 năm và thẻ này phải được gia hạn trước ngày hết hạn bằng Mẫu I-90: “Đơn xin thay thế Thẻ thường trú nhân”.

Khi nộp Mẫu I-90, bạn sẽ nhận được thông báo biên lai chính thức. Thông báo biên lai này sẽ gia hạn hiệu lực của Thẻ xanh của bạn thêm 24 tháng. Lưu ý rằng nếu bạn nhận được thẻ xanh “có điều kiện” có hiệu lực trong 2 năm, bạn sẽ cần phải nộp đơn riêng để xóa bỏ các điều kiện đó trong khung thời gian bắt buộc.

Kết luận

Trên đây là những thông tin xoay quanh về quyền và nghĩa vụ của thường trú nhân Mỹ, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn không biết làm thế nào để có được thẻ xanh Mỹ thì hãy bình luận ngay dưới bài viết, đội ngũ tư vấn viên củaDitruglobal – đơn vị chuyên tư vấn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục định cư di trú. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!