Mẫu đơn DS-160 xin visa đi Mỹ và một số điều cần biết

Mục lục

Mẫu đơn DS-160 xin visa đi Mỹ là một phần không thể thiếu trong quy trình xin thị thực không định cư vào Hoa Kỳ. Đây là mẫu đơn trực tuyến yêu cầu các thông tin chi tiết về người nộp đơn, bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử du lịch và các chi tiết liên quan khác. Việc hiểu rõ và điền chính xác mẫu DS-160 không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng cơ hội được cấp thị thực.

Trong bài viết này, Ditruglobal sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về mẫu đơn DS-160, từ cách thức nộp đơn, các thông tin cần cung cấp đến những lưu ý quan trọng trong quá trình hoàn thiện mẫu đơn này. Xem ngay nhé!

Mẫu đơn DS-160 là gì?

Mẫu DS-160 (Đơn xin thị thực không định cư trực tuyến) được sử dụng để xin tất cả các loại thị thực không định cư tại Hoa Kỳ, bao gồm thị thực du lịch B-1/B-2, thị thực K (hôn phu/hôn thê), thị thực sinh viên F-1 và các loại thị thực làm việc như H-1B, O-1, v.v.

Nói cách khác, nếu bạn đang nộp đơn xin bất kỳ loại thị thực tạm thời nào để nhập cảnh vào Hoa Kỳ, bạn sẽ cần phải hoàn thành và nộp mẫu đơn DS-160 trực tuyến. Mẫu đơn này là một phần quan trọng của quy trình xin thị thực, vì nó cung cấp cho viên chức lãnh sự thông tin cần thiết để đánh giá tính đủ điều kiện của bạn để được cấp thị thực.

Mẫu đơn DS-160
Mẫu đơn DS-160

Ai cần điền mẫu đơn DS-160?

Bất kỳ ai nộp đơn xin thị thực tạm thời vào Hoa Kỳ, bất kể mục đích chuyến đi là gì, đều cần phải hoàn thành mẫu DS-160.

Sau đây là một số loại thị thực không định cư phổ biến yêu cầu mẫu đơn DS-160:

  • Thị thực du lịch B1/B2: Dành cho cá nhân đi du lịch tạm thời đến Hoa Kỳ vì mục đích công tác (B-1), du lịch hoặc điều trị y tế (B-2) hoặc kết hợp cả hai (B-1/B-2).
  • Thị thực K: Dành cho hôn phu/hôn thê và vợ/chồng của công dân Hoa Kỳ cũng như con cái của họ.
  • Thị thực F-1 và M-1: Dành cho sinh viên theo học chương trình học thuật hoặc nghề nghiệp tại Hoa Kỳ
  • Thị thực J-1: Dành cho khách tham gia trao đổi tham gia các chương trình văn hóa và giáo dục.
  • Thị thực H-1B: Dành cho những chuyên gia trong các ngành nghề đặc biệt.
  • Thị thực L-1: Dành cho người được thuyên chuyển nội bộ công ty.
  • Thị thực O-1: Dành cho những cá nhân có năng lực hoặc thành tích đặc biệt.
  • Thị thực P: Dành cho vận động viên, nghệ sĩ và người hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

Mỗi du khách, bao gồm cả trẻ em, cần có DS-160 riêng. Nếu người nộp đơn từ 16 tuổi trở xuống hoặc không có khả năng tự điền mẫu đơn, họ có thể được bên thứ ba giúp đỡ. Người đó phải được xác định ở cuối mẫu DS-160, trên trang “Ký và Nộp”.

Nếu bạn muốn đi du lịch Mỹ cần điền mẫu đơn DS-160
Nếu bạn muốn đi du lịch Mỹ cần điền mẫu đơn DS-160

Hướng dẫn điền mẫu đơn DS-160

Mẫu đơn DS-160 phải được điền và nộp trực tuyến trên trang web Trung tâm Nộp đơn Điện tử Lãnh sự (CEAC). CEAC là trung tâm nộp đơn trực tuyến của Bộ Ngoại giao, nơi người nộp đơn có thể nộp biểu mẫu, lệ phí và tài liệu.

Không có phiên bản giấy của mẫu đơn DS-160. Bạn có thể xem mẫu DS-160 để chuẩn bị và vẫn phải hoàn thành phiên bản trực tuyến. Chính phủ ước tính rằng sẽ mất khoảng 90 phút để hoàn thành biểu mẫu.

Bạn có thể lưu tiến trình khi hoàn thành mẫu DS-160 và quay lại sau miễn là bạn hoàn tất quy trình trong vòng 30 ngày. Bạn cũng có thể lưu DS-160 vào ổ cứng máy tính và tải lên lại khi bạn sẵn sàng tiếp tục.

Để điền mẫu đơn DS-160, bạn sẽ bắt đầu bằng cách chọn địa điểm nộp đơn xin thị thực. Đừng quá lo lắng về điều này: nếu bạn phải đi công tác đột xuất trong khi đơn xin của bạn đang chờ xử lý, bạn sẽ có thể lên lịch phỏng vấn tại bất kỳ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nào thuận tiện nhất, ngay cả khi đó là địa điểm khác với địa điểm đã chọn ban đầu.

Ở trang tiếp theo, bạn sẽ thấy ID ứng dụng của mình. Bạn cũng sẽ được yêu cầu cung cấp câu trả lời cho câu hỏi bảo mật. Bạn cũng có thể tìm thấy ID ứng dụng của mình ở góc trên bên phải của mỗi trang DS-160. Nếu bạn quên ID ứng dụng, bạn có thể lấy lại trực tuyến bằng câu hỏi bảo mật của mình. Biểu mẫu DS-160 đã lưu của bạn chỉ có hiệu lực trong 30 ngày.

Bạn cần chuẩn bị những thông tin thật kỹ trước khi điền mẫu đơn DS-160
Bạn cần chuẩn bị những thông tin thật kỹ trước khi điền mẫu đơn DS-160

Sau đây, Ditruglobal sẽ giúp bạn xem xét từng mục của mẫu DS-160 để chuẩn bị thật chu đáo trong quá trình điền đơn:

Thông tin cá nhân

Trong phần đầu của mẫu DS-160, bạn sẽ cung cấp thông tin cá nhân như tên, ngày sinh và tình trạng hôn nhân.

Bạn cũng sẽ được yêu cầu cung cấp quốc tịch, hộ chiếu hoặc số nhận dạng quốc gia và số an sinh xã hội Hoa Kỳ hoặc số ID người nộp thuế, nếu bạn có.

Thông tin du lịch

Trong phần này, bạn sẽ giải thích kế hoạch du lịch của mình, bao gồm mục đích chuyến đi đến Hoa Kỳ, ngày đến và ngày đi, địa chỉ tại Hoa Kỳ nơi bạn sẽ lưu trú. Nếu bạn không có kế hoạch cụ thể, bạn có thể cung cấp ngày dự kiến.

Thông tin người đi cùng

Tại đây, bạn có thể điền thông tin chi tiết của bất kỳ ai đi cùng bạn. Có thể bao gồm gia đình, bạn bè hoặc thành viên của một nhóm du lịch có tổ chức. Mọi người đều cần điền mẫu đơn DS-160 của riêng mình.

Lịch sử du lịch Mỹ trước đây

Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi xem bạn đã từng đến Hoa Kỳ chưa. Nếu đã từng, bạn sẽ cần cung cấp ngày tháng và thông tin chi tiết.

Bạn cũng cần phải nêu rõ liệu bạn đã từng bị từ chối cấp thị thực Hoa Kỳ hay đã từng nộp đơn xin nhập cư cho Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) hay chưa.

Địa chỉ và số điện thoại

Phần này rất đơn giản: chỉ cần nhập địa chỉ hiện tại, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Bạn có thể nhập địa chỉ gửi thư thay thế nếu muốn.

Bạn cũng sẽ được yêu cầu liệt kê tất cả các tài khoản mạng xã hội mà bạn đã sử dụng trong 5 năm qua. Bạn không cần cung cấp mật khẩu, nhưng bạn nên liệt kê tất cả các “tên người dùng” hoặc ID người dùng mà bạn đã sử dụng trên các trang web như Twitter và Facebook.

Đây là một bổ sung gần đây cho DS-160, với các viên chức USCIS hiện được yêu cầu kiểm tra hoạt động mạng xã hội của bạn trong khi xem xét đơn đăng ký của bạn.

Thông tin hộ chiếu

Trên trang này, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin hộ chiếu. Không phải tất cả hộ chiếu đều có số, vì vậy nếu quốc gia của bạn không sử dụng chúng, chỉ cần chọn “Không áp dụng”.

Bạn cũng sẽ được hỏi xem bạn đã từng bị mất hoặc bị đánh cắp hộ chiếu chưa. Nếu có, bạn sẽ phải cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Điểm liên lạc của người thân quen tại Mỹ

Trong phần này, bạn sẽ liệt kê một người ở Hoa Kỳ biết bạn và có thể xác minh danh tính của bạn. Nếu bạn chưa biết bất kỳ ai ở Mỹ, đừng lo lắng – bạn chỉ cần gửi tên của bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào mà bạn dự định ghé thăm trong chuyến đi của mình.

Người thân

Tiếp theo, bạn sẽ cung cấp thông tin cơ bản về cha và mẹ của bạn. Bạn cũng có thể được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ thành viên gia đình nào hiện đang ở Hoa Kỳ.

Nếu bạn đã kết hôn, bạn cũng sẽ được hỏi tên, ngày sinh, quốc tịch và địa chỉ nhà của vợ/chồng bạn.

Công việc, Giáo dục và Đào tạo

Trong phần này, bạn sẽ điền thông tin chi tiết về nghề nghiệp, trình độ học vấn và lịch sử làm việc trong 5 năm trở lại đây.

Bạn cũng sẽ được hỏi về lịch sử đi lại và thông tin chi tiết về bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào mà bạn có hoặc bất kỳ nhóm quân sự, tổ chức từ thiện hay tổ chức chuyên môn nào mà bạn từng là thành viên.

Thông tin bảo mật và cơ bản

Tại đây, bạn sẽ trả lời “có” hoặc “không” cho 25 câu hỏi về vấn đề bảo mật và lý lịch. Hãy đảm bảo rằng bạn đọc kỹ những câu hỏi này và cẩn thận khi trả lời, vì những sai sót ở đây có thể ảnh hưởng xấu đến đơn đăng ký của bạn.

Ảnh của người nộp đơn

Bạn sẽ cần tải lên một bức ảnh của chính mình theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Sau khi tải ảnh lên, bạn sẽ có thể điều chỉnh kích thước và cắt ảnh để đảm bảo ảnh phù hợp với yêu cầu.

Ảnh bạn nộp khi nộp mẫu đơn DS-160 không phải là ảnh thay thế cho ảnh theo kiểu hộ chiếu bắt buộc đối với nhiều đơn xin thị thực. Bạn vẫn cần mang theo ảnh đã in đến buổi phỏng vấn xin thị thực.

Xem lại, Xác nhận Địa điểm, Ký và Nộp

Bây giờ bạn sẽ được yêu cầu xem lại toàn bộ biểu mẫu. Đây là cơ hội cuối cùng để kiểm tra xem câu trả lời của bạn có chính xác không.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận địa điểm bạn nộp đơn để đơn của bạn có thể được gửi đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hoa Kỳ phù hợp. Cuối cùng, bạn sẽ được yêu cầu đọc một số điều khoản và điều kiện, sau đó gửi biểu mẫu.

Sau khi nộp mẫu đơn, bạn sẽ nhấp vào “next” để truy cập trang xác nhận chính thức của mình. Bạn phải in trang xác nhận và trình cho viên chức lãnh sự tại thời điểm phỏng vấn.

Thời gian xử lý mẫu đơn DS-160

Không có thời gian xử lý cho Mẫu đơn DS-160. Sau khi bạn hoàn thành và nộp mẫu, bạn sẽ nhận được trang xác nhận có mã vạch. Hãy chắc chắn in trang này vì bạn sẽ cần mang theo khi phỏng vấn xin thị thực.

Nếu đơn xin được chấp thuận trong buổi phỏng vấn, thời gian xử lý trung bình cho thị thực Du lịch và Thăm người thân là 7-10 ngày làm việc, cộng với thời gian trả kết quả.

Thời gian xử lý DS-160 ít nhất 1 tuần
Thời gian xử lý DS-160 ít nhất 1 tuần

Tại sao tờ khai visa Mỹ DS-160 lại có tầm quan trọng lớn khi xin visa đi Mỹ?

Tờ khai xin visa Mỹ DS-160 được coi là phần quan trọng nhất của hồ sơ xin visa, đóng vai trò quyết định lớn đến khả năng được cấp visa. Điều này là do mẫu đơn DS-160 chứa toàn bộ thông tin mà cán bộ lãnh sự sẽ sử dụng để xác minh và đánh giá mức độ tin cậy của hồ sơ. Đây là tờ khai chứa hầu hết các thông tin của bạn và là cơ sở để cán bộ lãnh sự tìm ra những điểm thiếu logic trong hồ sơ để tập trung vào khi phỏng vấn.

Nếu bạn không giải thích được các điểm nghi vấn đó, bạn có thể bị rớt visa Mỹ. Ngoài ra, nếu không hoàn thành đơn xin visa Mỹ này, bạn sẽ không thể đăng ký phỏng vấn visa Mỹ. Việc hoàn thành mẫu DS-160 một cách chính xác và cẩn thận là bước quan trọng nhất trong quy trình xin visa không định cư vào Hoa Kỳ.

Mẫu đơn này không chỉ cung cấp cho cán bộ lãnh sự thông tin cần thiết để đánh giá hồ sơ của bạn mà còn đóng vai trò quyết định để tăng khả năng được cấp visa. Để đảm bảo quá trình xin thị thực diễn ra suôn sẻ, hãy dành thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng và kiểm tra lại mọi thông tin trước khi nộp.

Ditruglobal mong rằng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu được mẫu đơn DS-160 và biết cách điền cho chính xác. Nếu bạn còn chỗ nào không hiểu về mẫu đơn DS-160 thì có thể bình luận trực tiếp dưới bài viết, đội ngũ tư vấn viên của Ditruglobal sẽ hỗ trợ nhiệt tình nhất.