Re-entry Permit: Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ

Mục lục

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ là tờ giấy thông hành giúp cho thường trú nhân Mỹ không bị loại bỏ tình trạng thường trú nhân của mình. Bạn có thể xin giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry Permit) trước khi thực hiện chuyến đi dài ngày ra khỏi Hoa Kỳ. Bài viết sau đây, ImmiPath sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật về giấy phép tái nhập cảnh Mỹ. Xem ngay nhé!

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-entry Permit) là gì?

Giấy phép tái nhập cảnh là một loại giấy tờ du lịch cho phép người sở hữu thẻ xanh duy trì tình trạng thường trú tại Hoa Kỳ khi đi du lịch nước ngoài trong thời gian lên đến 2 năm.
Bạn chỉ có thể nộp đơn xin giấy phép tái nhập cảnh từ trong lãnh thổ Hoa Kỳ, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu rõ các chi tiết trước khi bắt đầu chuyến đi của mình.

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ giúp bạn duy trì tình trạng thường trú nhân khi ở ngoài Mỹ
Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ giúp bạn duy trì tình trạng thường trú nhân khi ở ngoài Mỹ

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ có thời hạn bao lâu?

Giấy phép này thường có thời hạn tối đa là 2 năm kể từ ngày cấp. Tùy theo mục đích và nhu cầu của thường trú nhân khi nộp đơn xin cấp giấy phép, thời hạn của giấy phép có thể ngắn hơn, chẳng hạn như 18 tháng hoặc 12 tháng.

Ai cần xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ?

Lý do chính để xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ là để chứng minh rằng bạn có ý định duy trì tình trạng thẻ xanh của mình khi đi du lịch nước ngoài. Nếu bạn là người sở hữu thẻ xanh, bạn nên nộp đơn xin giấy phép tái nhập cảnh nếu bạn có kế hoạch đi du lịch ra khỏi Hoa Kỳ trong hơn một năm nhưng dưới 2 năm.

Đối với những chuyến đi dưới một năm, thẻ xanh của bạn sẽ vẫn có hiệu lực mà không cần giấy phép nhập cảnh lại, mặc dù bạn vẫn nên lưu ý duy trì mối liên hệ rõ ràng với Mỹ (chẳng hạn như thông qua công việc, mối quan hệ gia đình hoặc địa chỉ nhà) trong khi đi du lịch nước ngoài.

Đối với các chuyến đi kéo dài hơn 2 năm hoặc nếu bạn không nộp đơn xin giấy phép tái nhập cảnh trước khi rời khỏi Hoa Kỳ, bạn sẽ không thể xin được giấy phép tái nhập cảnh.

Thay vào đó, bạn sẽ cần phải nộp đơn xin thị thực SB-1 (còn gọi là “thị thực thường trú nhân hồi hương”) tại lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Hoa Kỳ gần nhất trước khi quay trở lại Mỹ.

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ dành cho người hay đi du lịch nước ngoài quá 1 năm
Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ dành cho người hay đi du lịch nước ngoài quá 1 năm

Tại sao cần phải xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ?

Giấy phép tái nhập cảnh là một tài liệu cần thiết đối với những người sở hữu thẻ xanh Hoa Kỳ và muốn ra nước ngoài trong thời gian dài nhưng không ảnh hưởng đến quyền cư trú tại Mỹ. Dưới đây là một số vai trò, lợi ích nổi bật của giấy phép tái nhập cư:

Bảo vệ quyền lợi cư trú, định cư

Re-entry permit là bằng chứng để chứng minh sự trở lại Hoa Kỳ của thường trú nhân sau thời gian tạm trú bên ngoài Hoa Kỳ. Nên tài liệu này giúp bảo vệ quyền lợi định cư của công dân nước ngoài tại Mỹ khi ra nước ngoài và trở lại Mỹ.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Nếu không có giấy phép tái nhập cảnh, công dân nước ngoài sẽ phải xin visa mới mỗi khi muốn nhập cảnh vào nước Mỹ. Điều này không chỉ mất thời gian mà còn tốn kém chi phí hơn nhiều.

Cho phép du lịch hoặc công tác

Giấy thông hành cho phép thường trú nhân Mỹ ra nước ngoài để đi du lịch hoặc công tác dài hạn dưới 2 năm và vẫn được quay lại Mỹ.

Đảm bảo an ninh quốc gia

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ giúp đảm bảo an ninh quốc gia bằng cách kiểm soát sự ra vào của các công dân nước ngoài.

Giấy Re-entry permit cho phép thường trú nhân đi công tác nước ngoài được trở lại MỹGiấy Re-entry permit cho phép thường trú nhân đi công tác nước ngoài được trở lại Mỹ. Giấy phép tái nhập cảnh cũng giúp thường trú nhân hợp pháp đơn giản hóa quá trình du lịch hoặc công tác. Tuy nhiên, để được cấp giấy phép này, bạn cần đáp ứng một số điều kiện, hoàn thành các thủ tục cần thiết hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực di trú và nhập cảnh.

Làm gì khi không thể gia hạn giấy phép Re-entry permit?

Giấy phép tái nhập cảnh không thể gia hạn, nên nếu giấy phép hiện tại sắp hết thời hạn sử dụng, bạn cần phải xin giấy phép mới tại Hoa Kỳ. Khi nộp đơn để xin giấy phép, bạn phải có mặt tại Hoa Kỳ để thực hiện quá trình nộp đơn cũng như lấy sinh trắc học. Đồng thời giấy thông hành hiện tại cũng sẽ hết hiệu lực từ khi bạn nộp đơn xin cấp phép Re-entry permit mới.

Hiện tại, USCIS không quy định hạn mức số lần xin giấy phép tái nhập cảnh Hoa Kỳ. Nhưng nếu trường hợp bạn đã ở bên ngoài Hoa Kỳ hơn 4 năm trong 5 năm trước đó kể từ khi nhận thẻ xanh thì bạn chỉ được cấp giấy phép có giá trị thời hạn trong 1 năm thay vì 2 năm như thường lệ. Một số trường hợp ngoại lệ đối với quy định trên khi áp dụng với những đối tượng như: nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ, vận động viên ưu tú.

Làm thế nào để xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ?

Quy trình xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ cần phải trải qua 6 bước chính. Cụ thể từng bước là:

  • Bước 1: Điền đơn I-131 xin giấy Re-entry Permit.
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo USCIS yêu cầu và nộp cùng với đơn I-131.
  • Bước 3: Giải trình lý do rời Mỹ dài hạn và khẳng định không có ý định từ bỏ quyền thường trú nhân Hoa Kỳ. Chúng ta phải gửi kèm các giấy tờ chứng minh giải trình.
  • Bước 4: Đóng lệ phí và nộp hồ sơ.
  • Bước 5: Nhận thông báo về cuộc hẹn lấy dấu vân tay và hoàn tất thực hiện làm sinh trắc học tại văn phòng USCIS ở địa phương bạn đang sinh sống.

Bạn có thể kiểm tra tình trạng đơn đăng ký bằng cách nhập số biên nhận vào công cụ kiểm tra trạng thái hồ sơ trực tuyến của Sở di trú Hoa Kỳ. Số biên nhận bạn sẽ nhận được từ thông báo sau khi nộp đơn I-131.

Mẫu đơn I-131 xin giấy phép tái nhập cảnh do USCIS ban hành
Mẫu đơn I-131 xin giấy phép tái nhập cảnh do USCIS ban hành

Lưu ý khi sử dụng giấy phép tái nhập cảnh Mỹ

Không thể xin giấy phép Re-entry Permit khi ở ngoài Hoa Kỳ

Theo chính sách của USCIS, không thể xin cấp phép giấy tái nhập cảnh khi ở ngoài Hoa Kỳ, nên bạn cần xin giấy phép khi còn đang có mặt ở Hoa Kỳ. Và theo khuyến nghị của USCIS nên thực hiện nộp đơn xin cấp phép trước 60 ngày so với kế hoạch rời Hoa Kỳ để đảm bảo quyền lợi thường trú nhân của mình.

Tiếp tục khai thuế cả khi vắng mặt ở Mỹ

Bạn cần đảm bảo tiếp tục khai thuế với tư cách thường trú nhân hợp pháp trong suốt thời gian bạn vắng mặt tại Hoa Kỳ mặc dù đã xin giấy phép tái nhập cảnh. Nếu không làm như vậy, bạn có thể được coi là đã từ bỏ nơi cư trú tại Hoa Kỳ và đồng thời sẽ bị tước bỏ tư cách thường trú nhân.

Mang theo giấy thông hành, hộ chiếu, thẻ xanh khi trở lại Mỹ

Khi trở lại Mỹ sau một khoảng thời gian vắng mặt dài, bạn nên mang theo giấy thông hành hợp lệ, hộ chiếu và thẻ xanh của mình. Tại sân bay hoặc điểm nhập cảnh, nhân viên Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) sẽ kiểm tra những giấy tờ cần thiết này.

Không đủ điều kiện xin giấy thông hành khi chưa có thẻ xanh

Khi trở lại Mỹ sau một khoảng thời gian vắng mặt dài, bạn nên mang theo giấy thông hành hợp lệ, hộ chiếu và thẻ xanh của mình. Tại sân bay hoặc điểm nhập cảnh, nhân viên Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) sẽ kiểm tra những giấy tờ cần thiết này.

Lưu ý thời hạn của giấy phép tái nhập cảnh Mỹ khi có thẻ xanh 2 năm

Nếu bạn đã nộp đơn xin thẻ xanh và được phê duyệt nhưng chưa được nhận thẻ xanh, bạn sẽ không đủ điều kiện để xin giấy tái nhập cảnh. Thay vào đó bạn sẽ đăng ký “Giấy thông hành” khi có việc cần thiết rời Hoa Kỳ.

Giấy phép tái nhập cảnh bảo vệ quyền lợi định cư khi ở ngoài Mỹ 1 năm

Giấy phép Re-entry permit có thể giúp bảo vệ quyền lợi định cư khi bạn ở ngoài Mỹ hơn 1 năm. Nhưng việc đó vẫn ảnh hưởng đến điều kiện xin nhập Quốc tịch Hoa Kỳ. Nếu thời gian có mặt ở Hoa Kỳ không đảm bảo đủ điều kiện xin nhập tịch, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn trước khi có thể nộp đơn xin Quốc tịch Hoa Kỳ.

Việc hiểu rõ và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng quyền lợi thường trú nhân của bạn không bị gián đoạn.

Giấy phép tái nhập cảnh không chỉ giúp bạn duy trì tình trạng cư trú hợp pháp khi du lịch nước ngoài, mà còn giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có khi quay trở lại Hoa Kỳ, giúp đảm bảo quyền lợi thường trú nhân không bị gián đoạn.

ImmiPath mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-entry Permit) thì có thể bình luận dưới bài viết, đội ngũ tư vấn của ImmiPath sẽ tư vấn nhiệt tình nhất cho bạn.