Hướng dẫn kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ

Mục lục

Trong quá trình mở hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ và đợi đến lúc nhận được tấm visa định cư Mỹ, bạn phải trải qua giai đoạn nộp hồ sơ định cư lên Lãnh sự quán Hoa Kỳ để xét duyệt. Vậy làm cách nào để theo dõi và kiểm tra hồ sơ của bạn được xử lý đến đâu rồi? Tất cả sẽ có trong bài viết sau.

Tuỳ vào từng diện bảo lãnh mà thời gian chờ đợi sẽ khác nhau. Nhiều người có thể muốn kiểm tra tình trạng hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ của mình đến đâu, có cần bổ sung giấy tờ gì không hoặc đôi khi bạn muốn kiểm tra tình trạng thị thực trực tuyến của mình.

Đừng lo lắng, bài viết sau đây ImmiPath sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ dễ dàng nhất. Tham khảo ngay nhé!

Những thông tin cần có để kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ

Trước khi kiểm tra tình trạng hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ, anh/chị cần có những thông tin sau:

  • Số hồ sơ (Receipt Number): Đây là một mã số gồm 13 ký tự bắt đầu bằng ba chữ cái và tiếp theo là 10 số. Ví dụ: EAC-21-123-45678. Số hồ sơ được gửi cho anh/chị qua thư hoặc email sau khi USCIS nhận được đơn của anh/chị.
  • Ngày nộp đơn (Filing Date): Đây là ngày mà USCIS nhận được đơn của anh/chị. Ngày nộp đơn cũng được ghi trên thư hoặc email xác nhận của USCIS.
  • Loại đơn (Form Type): Đây là loại đơn mà anh/chị đã nộp cho USCIS. Ví dụ: I-130, I-485, I-526, I-829, v.v.
  • Tên và ngày sinh của người nộp đơn (Applicant Name and Date of Birth): Đây là tên và ngày sinh của anh/chị hoặc người thân của anh/chị nếu anh/chị là người bảo lãnh.

Cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ nhanh nhất 

Thời gian qua, ImmiPath nhận được rất nhiều thắc mắc của nhiều người về cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ ở giai đoạn Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS).

Nhiều trường hợp khách hàng đổi địa chỉ mà không báo với USCIS gây thất lạc giấy tờ và bỏ lỡ những thông báo quan trọng dẫn đến hồ sơ bị từ chối 1 thời gian dài mà mình không hề hay biết.

Để tránh trường hợp trên, khi đã nộp toàn hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ thì bạn nên theo dõi hồ sơ của mình thường xuyên bằng những bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Trung tâm Ứng dụng Điện tử Lãnh sự CEAC

Để kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ, đầu tiên bạn cần truy cập trang web của Trung tâm Ứng dụng Điện tử Lãnh sự (CEAC) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Kiểm tra bằng liên kết sau: https://ceac.state.gov/ceac/

Bạn cần truy cập trang web CEAC để bắt đầu check hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ của mình
Bạn cần truy cập trang web CEAC để bắt đầu check hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ của mình

Bước 2: Nhấp vào kiểm tra trạng thái đơn xin visa của bạn

Tiếp theo, bạn nhấp vào kiểm tra trạng thái đơn xin visa của bạn. Tùy thuộc vào loại thị thực mà bạn đăng ký, có thể chọn loại định cư hoặc không định cư. ImmiPath chia sẻ cho bạn một số liên kết giúp bạn kiểm tra tình trạng thị thực của mình:

  • Kiểm tra thị thực không định cư Mỹ: https://ceac.state.gov/CEACStatTracker/Status.aspx?App=NIV
  • Kiểm tra thị thực định cư Mỹ: https://ceac.state.gov/CEACStatTracker/Status.aspx?App=IV

Bước 3: Nhập vị trí, ID ứng dụng hoặc số hồ sơ

Cũng tại trang ở bước 2, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin sau và ấn nút gửi:

  • Địa điểm: Trong danh sách thả xuống, chọn địa điểm bạn đã đến phỏng vấn visa Mỹ.
  • ID ứng dụng: ID ứng dụng có trên thư xác nhận cuộc hẹn visa Hoa Kỳ của bạn.
  • Số hồ sơ: ‘Số hồ sơ’ là thứ mà lãnh sự quán sẽ cung cấp cho bạn, thường là để xử lý Hành chính. Nó có định dạng chẳng hạn như 2020118 145 1001.

Bạn cần nhập chính xác, có dấu cách, nếu không, bạn sẽ gặp lỗi “Tìm kiếm của bạn không trả lại bất kỳ dữ liệu nào”

Mã Captcha: Bạn cần nhập mã được hiển thị trong hình ảnh để xác minh

Bạn cần nhập thông tin trước khi kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ.

Bước 4: Xem trạng thái thị thực Hoa Kỳ

Sau khi bạn nhập chính xác mọi thứ và không có lỗi, bạn sẽ thấy trạng thái thị thực Hoa Kỳ được hiển thị. Nó có thể ở một vài trạng thái như đang xử lý hành chính, đã chấp nhận hoặc các trạng thái khác.

Ngoài những cách trên, bạn có thể gọi điện trực tiếp cho USCIS theo số điện thoại 1-800-375-5283 để kiểm tra về tình trạng hồ sơ. Trước khi gọi điện cần chuẩn bị đầy đủ thông tin về hồ sơ để cung cấp cho nhân viên USCIS bao gồm thông tin tên họ, ngày tháng năm sinh người bảo lãnh và người được bảo lãnh, mã số hồ sơ, thông tin và mối quan hệ của người thực hiện cuộc gọi.

Hướng dẫn cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ
Hướng dẫn cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ

Các tình trạng phổ biến thường gặp khi theo dõi hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ 

Khi kiểm tra hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ, bạn sẽ gặp một số trường hợp sau:

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ – Không có tình trạng

Thông thường, khi bạn gửi tài liệu để gia hạn visa Mỹ bằng cách sử dụng tùy chọn dropbox hoặc sau khi bạn tham dự một cuộc phỏng vấn xin thị thực trực tiếp, bạn có thể thấy trạng thái trực tuyến trên trang web CEAC cho biết ‘Không có trạng thái’ (No Status).

Bạn thấy tình trạng này rất thường thấy đối với các trường hợp dropbox. Lý do là họ dành chút thời gian để xem xét các tài liệu và cập nhật tình trạng trực tuyến nên sẽ có đôi khi chậm trễ. Bạn có thể thấy trạng thái này ở bất cứ đâu từ vài ngày cho đến 10 ngày kể từ ngày bạn gửi tài liệu hoặc đến trực tiếp lãnh sự quán.

Đừng lo lắng, nếu bạn thấy ‘Không có trạng thái’ trực tuyến trong tối đa một tuần hoặc 10 ngày. Bạn chỉ nên liên hệ với lãnh sự quán, nếu nó tiếp tục ở trạng thái đó lâu hơn.

Mẫu không có tình trạng – No Status khi kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ
Mẫu không có tình trạng – No Status khi kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ – Xử lý hành chính

Nếu bạn đang trải qua quá trình xử lý hành chính, điều này biểu thị rằng visa chưa được cấp và đang chờ kiểm tra. Thông tin này thường xuất hiện trong vài ngày đầu tiên sau khi cuộc phỏng vấn của bạn kết thúc. Nếu bạn đã nhận được xử lý hành chính, quá trình chuyển đổi sang trạng thái đã được cấp có thể mất thêm thời gian.

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ – Đã cấp

Nếu bạn kiểm tra tình trạng hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ và thấy trạng thái là “Đã cấp”, điều này đồng nghĩa rằng quá trình dán tem thị thực của bạn gần như đã hoàn tất và đang ở giai đoạn cuối cùng. Tem visa của bạn sẽ được chuyển đến bạn trong khoảng một tuần đến 10 ngày.

Trong trường hợp bạn không nhận được bất kỳ thông báo nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với lãnh sự quán để biết thêm thông tin và hỗ trợ.

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ – Bị từ chối

Nếu visa của bạn bị từ chối thì bạn sẽ thấy trạng thái ‘Từ chối’ trên trang web của CEAC. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là bạn không thể chứng minh với viên chức lãnh sự rằng bạn đủ điều kiện để cấp thị thực. Viên chức lãnh sự của bạn sẽ cung cấp cho bạn một phiếu hoặc cho biết lý do tại sao hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ của bạn bị từ chối.

Đối với một số trường hợp, trạng thái bị từ chối sẽ được hiển thị trực tuyến ngay khi cuộc phỏng vấn kết thúc… Đối với một số trường hợp như H1-B, thường trải qua giai đoạn xử lý hành chính nên trạng thái có thể sẽ xuất hiện rất lâu sau đó.

Trạng thái hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ bị từ chối
Trạng thái hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ bị từ chối

Một số cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ khác

Nếu bạn không muốn kiểm tra trực tuyến trên web để biết kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ mình đến đâu qua những bước trên thì có thể kiểm tra bằng những cách sau:

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ qua email

Kiểm tra tình trạng hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ bằng email là một phương thức mang lại sự chủ động cũng như dễ dàng cập nhật. Việc đăng ký tài khoản để nhận thông báo qua email khi tình trạng hồ sơ có thay đổi là hoàn toàn miễn phí.

Đương đơn có thể đăng ký nhận thông tin qua Email và cung cấp Receipt Number cho Trung tâm Dịch vụ USCIS ở Hoa Kỳ.

Một số Trung tâm dịch vụ mà bạn đọc có thể tham khảo như:

Bạn có thể kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ qua email
Bạn có thể kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ qua email

Kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ qua điện thoại

Để kiểm tra hồ sơ, đương đơn phải nối máy đến số điện thoại của USCIS: 1-800-375-5283.

Khi gọi đến đầu dây, đương đơn sẽ làm theo hướng dẫn tự động để tiến hành thủ tục kiểm tra. Đương đơn sẽ nhận được tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ sau khi làm đúng hướng dẫn trên điện thoại.

Với số lượng lớn hồ sơ được xử lý, đường dây nóng có thể bị quá tải khi hoạt động. Hãy thử gọi lại nhiều lần trong nhiều khung giờ trong ngày để được kết nối với USCIS. Với tính chất dễ dàng thao tác, phương thức này đặc biệt phù hợp với nhóm đương đơn lớn tuổi.

Những câu hỏi thường gặp khi kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ

Lỗi Your search did not return any data

Khi tôi tìm kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ thì thấy lỗi báo: Your search did not return any data (Tìm kiếm của bạn không trả lại bất kỳ dữ liệu nào?) làm sao để khắc phục?

Nếu bạn đang truy cập trang web CEAC và nhận kết quả “Tìm kiếm của bạn không trả lại bất kỳ dữ liệu nào”, điều đó có nghĩa là bạn đã nhập dữ liệu không đúng cách. Bạn sẽ xóa các khoảng trắng trong Số trường hợp. Bạn cần nhập nó với dấu cách đúng cách. Ví dụ : 2020118 145 1001. Lưu ý rằng có hai khoảng trắng trong số. Nếu bạn sửa khoảng trắng, lỗi sẽ biến mất.

Lỗi Invalid Application ID or Case Number

Tôi kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ của mình và gặp lỗi này: Invalid Application ID or Case Number – Lỗi ID ứng dụng hoặc số trường hợp không hợp lệ. Tôi muốn biết làm sao để khắc phục?

Nếu bạn gặp lỗi cho biết “ID ứng dụng hoặc số hồ sơ không hợp lệ”, thì bạn đã chọn sai vị trí và nhập ID ứng dụng hoặc số hồ sơ. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn nhập thiếu một số chữ số hoặc thêm nhiều chữ số. Nếu bạn sửa các số đã nhập, thì lỗi sẽ biến mất.

Receipt Number là gì?

Receipt Number gồm có 10 ký tự là số biên nhận hồ sơ do Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cấp cho người nộp đơn ở tất cả các diện để tiện cho việc theo dõi hồ sơ định cư Mỹ của mình. Mỗi hồ sơ sẽ được cấp một biên nhận hồ sơ I-797C khác nhau. Ví dụ Receipt Number có dạng như: SRC 23 016 23912. Trong đó:

  • SRC đại diện cho các trung tâm tiếp nhận hồ sơ của Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS).
  • 22 là đại diện cho năm tiếp nhận hồ sơ 2023.
  • 016 là đại diện cho số ngày làm việc của năm tài chính Mỹ. 001 là ngày làm ngày tiên 01/10 và 016 chính là ngày làm việc thứ 16 của năm tài chính đó.
  • 23912 là số thứ tự hồ sơ nhận được tại thời điểm nộp đơn.

Các kết quả thường xuất hiện khi kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ

Một số kết quả sẽ xuất hiện khi bạn kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ của mình:

  • Case Was Received: Hồ sơ đã nhận.
  • Case Was Approved: Hồ sơ chấp thuận.
  • Case Was Received At My Local Office: Nhận tại Văn phòng Sở Di trú địa phương.
  • Response To USCIS’ Request For Evidence Was Received: Phản hồi yêu cầu của Sở Di Trú đã được nhận.
  • Case Was Sent To The Department of State: Đã đến Bộ Ngoại giao.
  • Department of State Sent Case to USCIS For Review: Bộ Ngoại giao gửi hồ sơ cho Sở Di Trú.
  • Revocation Notice Was Sent: Thông báo thu hồi đã gửi.
  • New Card Is Being Produced: Thẻ xanh đang được cấp.
Hồ sơ bảo lãnh đi định cư Mỹ đã được chấp thuận
Hồ sơ bảo lãnh đi định cư Mỹ đã được chấp thuận

Xử lý hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ trải qua những giai đoạn nào?

Trước khi tìm hiểu cách theo dõi hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ như thế nào? Bạn nên nằm lòng quy trình làm hồ sơ định cư Mỹ để dễ dàng nắm bắt thời gian hoàn thành của từng giai đoạn. Hồ sơ định cư Mỹ sẽ qua các bước:

Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS)

Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), là cơ quan xét duyệt tất cả hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ. Sau khi được USCIS chấp thuận, hồ sơ mới được chuyển Trung tâm Chiếu khán Quốc gia (NVC) để tiến hành xử lý visa.

Nếu USCIS không chấp thuận, hồ sơ sẽ được yêu cầu bổ sung bằng chứng hoặc từ chối xử lý bước tiếp theo.

Trung tâm Chiếu khán Quốc gia (NVC)

Ngay sau USCIS chấp thuận hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Chiếu khán Quốc gia (NVC) để xử lý tiếp. NVC sẽ là nơi mà người bảo lãnh phải đóng tiền, kê khai thu nhập, bổ sung giấy tờ cho người được bảo lãnh để nhận được thư mời đi phỏng vấn.

Trung tâm chiếu khán quốc gia NVC.

Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam

Lãnh sự quán Mỹ là giai đoạn cuối cùng trong tiến trình hồ sơ bảo lãnh. Người được bảo lãnh phải đi khám sức khỏe, đến dự phỏng vấn theo lịch hẹn và nhận kết quả. Nếu mọi thứ suôn sẻ nhân viên lãnh sự sẽ giữ lại passport và chuyển phát visa đến địa chỉ đã đăng ký trước của người được bảo lãnh. Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ở số 4 Đ. Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể nói, kiểm tra tình trạng hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ rất quan trọng để bạn biết được rằng hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào, đã được chấp nhận hay chưa.

Vì vậy, để mọi thủ tục giấy tờ diễn ra suôn sẻ, chi trả đầy đủ các khoản phí quy định cũng như có một cuộc phỏng vấn thành công với viên chức lãnh sự khuyên bạn nên tìm một dịch vụ tư vấn di trú định cư Mỹ uy tín, chất lượng. Bởi nếu thiếu một trong các giấy tờ cần thiết, chưa đủ tài chính hoặc bằng chứng không thuyết phục, hồ sơ của bạn bị từ chối và thời gian đoàn tụ sẽ kéo dài.

ImmiPath tự hào là đơn vị chuyên tư vấn hỗ trợ các dịch vụ hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ trọn gói, hướng dẫn mọi thủ tục hồ sơ, giấy tờ hoàn chỉnh nhất cũng như cách kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ giúp bạn nhanh chóng được cấp visa, đoàn tụ với những người thân yêu trên đất Mỹ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về cách kiểm tra hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ thì hãy bình luận ngay dưới bài viết, đội ngũ tư vấn viên của ImmiPath sẽ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình nhất.