Công hàm độc thân và Tuyên thệ độc thân có gì khác biệt?

Mục lục

Người Mỹ khi kết hôn với người Việt Nam bắt buộc phải thực hiện thủ tục Công hàm độc thân hoặc Tuyên thệ độc thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa 2 hình thức này là gì. Hãy cùng Ditruglobal tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây.

Lễ kết hôn của cặp đôi cần có công hàm độc thân và tuyên thệ độc thân
Lễ kết hôn của cặp đôi cần có công hàm độc thân và tuyên thệ độc thân

Công hàm độc thân là gì?

Công hàm độc thân (Certificate of Single Status) là giấy tờ được xác nhận tình trạng độc thân của công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ được xác nhận bởi Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ khi đăng ký kết hôn với vợ/ chồng tại Việt Nam.

Tuyên thệ độc thân là gì?

Tuyên thệ độc thân (Affidavit of Single Status) thủ tục xin xác nhận tình trạng độc thân chỉ của Công dân Mỹ, được cấp bởi cơ quan ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, khi đăng ký kết hôn với người phối ngẫu tại Việt Nam.

Bản tuyên thệ độc thân
Bản tuyên thệ độc thân

So sánh Công hàm độc thân và Tuyên thệ độc thân

Công hàm độc thân và Tuyên thệ độc thân là hồ sơ được dùng để chứng minh người bên Mỹ vẫn còn tình trạng độc thân, đủ tiêu chí để kết hôn với người Việt Nam.

Hạng mụcCông hàm độc thânTuyên thệ độc thân
Đương đơnCông dân Mỹ

Thường trú nhân Mỹ

Công dân Mỹ
Địa điểm xét duyệtMỹViệt Nam
Cơ quan xử lý– Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C

– Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco-California

– Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston-Texas

– Lãnh sự quán Việt Nam tại New York

– Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

– Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM

Mục đíchĐăng ký kết hôn với người Việt NamĐăng ký kết hôn với người Việt Nam
Thủ tụcPhức tạpĐơn giản
Chi phíCaoThấp

Khi nào thì làm Công hàm độc thân hay Tuyên thệ độc thân?

Công dân mỹ

Đối với Công dân Mỹ có thể được thực hiện công hàm độc thân hay tuyên thệ độc thân tại Mỹ hoặc Việt Nam khi về đăng ký kết hôn với người Việt. Nếu quý vị đã từng ly hôn ở nước ngoài thì cần phải bổ sung thêm bộ Ghi chú ly hôn.

Công dân Mỹ khi thực hiện tuyên thệ tại Việt Nam cần lưu ý:  

Mặc dù theo luật, đương sự vẫn có quyền thực hiện tuyên thệ độc thân tại Việt Nam nhưng ở mỗi Phòng tư pháp của từng địa phương sẽ có những quy định riêng về việc nhận hồ sơ hay không cũng như là thời gian xử lý.

Chính vì vậy, bạn cần phải lên lộ trình rõ ràng, tìm hiểu kỹ lưỡng các yêu cầu của Phòng tư pháp tại Việt Nam của tỉnh thành đó. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và đảm bảo được đúng tiến độ dự kiến của quý vị.

Nếu Phòng tư pháp địa phương không chấp nhận thực hiện tuyên thệ độc thân làm tại Việt Nam, đương sự phải làm tại Mỹ.

Thường trú nhân Mỹ

Thường trú nhân (người có visa thường trú, chưa có quốc tích Mỹ) bắt buộc phải thực hiện công hàm độc thân tại Mỹ, không thể thực hiện Tuyên thệ độc thân tại Việt Nam được.

Thủ tục thực hiện Công hàm độc thân và Tuyên thệ độc thân cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu như quý vị có kế hoạch kết hôn tại Việt Nam.

Ditruglobal – đơn vị chuyên tư vấn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục định cư di trú. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!