Khái quát về Công hàm độc thân? Những ai cần phải có?

Mục lục

Công dân Mỹ hay thường trú nhân tại Mỹ bắt buộc phải đăng ký công hàm độc thân khi đến Việt Nam để đăng ký kết hôn. Nhưng thực hiện hồ sơ tiên quyết này cần những giấy tờ nào? Tham khảo bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về công hàm độc thân là gì nhé!

Công hàm độc thân là gì?

Công hàm độc thân là bộ hồ sơ do Chính phủ Mỹ cấp, chứng minh công dân/ thường trú nhân Mỹ vẫn đang trong tình trạng độc thân, được Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ hợp pháp hóa trước khi mang về Việt Nam sử dụng.

Nếu muốn kết hôn, công dân/thường trú nhân Mỹ cần có công hàm độc thân
Nếu muốn kết hôn, công dân/thường trú nhân Mỹ cần có công hàm độc thân

Công hàm độc thân dành cho đối tượng nào?

Công hàm độc thân dành cho Công dân và Thường trú nhân Mỹ trước khi đăng ký kết hôn với người phối ngẫu tại Việt Nam. Hồ sơ được thực hiện tại văn phòng tư pháp thuộc quận/ huyện nơi mà vợ (hoặc chồng) cư trú tại Việt Nam.

Đối với công dân Mỹ được phép thực hiện công hàm độc thân Mỹ hoặc đến Việt Nam, và tiến hành hợp pháp hoá lãnh sự tại Sở ngoại vụ. Bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi về Việt Nam, bởi vì sẽ có một số địa phương không chấp nhận điều này.

Các giấy tờ cần thiết khi nộp công hàm độc thân

Bản tuyên thệ độc thân
Bản tuyên thệ độc thân
  • Tuyên thệ độc thân (Affidavit of Single Status): Có xác nhận của Hộ tịch viên/Lục sự…và sự xác nhận của Đổng lý văn phòng tiểu bang (đối với con dấu, chữ ký và thẩm quyền của Hộ tịch viên/ Lục sự…).
  • Giấy chứng nhận chưa kết hôn (Certificate of Non-marriage/Certificate of No Record): Do Lục sự quận hoặc cơ quan tương đương của Mỹ cấp, là bằng chứng chứng minh đương sự chưa từng kết hôn từ khi đủ tuổi kết hôn hay từ khi ly hôn hoặc khi vợ/chồng chết cho tới nay.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được xác nhận bởi Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ, nhằm chứng minh rằng người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa từng đăng ký kết hôn tại Tổng Lãnh sự quán.
  • Giấy khai đăng ký kết hôn (Application for Marriage Registration)
  • Hồ sơ lý lịch cá nhân (Biographic Information Sheet)
  • Tờ xác nhận sức khỏe – chứng minh rằng hiện tại đương sự không có các bệnh về tâm thần và nhận được sự chứng nhận của bác sĩ hoặc tổ chức y tế có thẩm quyền.
  • Tờ xác nhận không cản trở kết hôn
  • Bản sao Thẻ xanh hoặc hộ chiếu
  • Bản sao tờ chứng tử (nếu vợ/ chồng đã mất): có xác nhận của Hộ tịch viên/Lục sự…và Đổng lý văn phòng tiểu bang (đối với con dẫu, chữ ký và thẩm quyền của Hộ tịch viên/ Lục sự…).
  • Tờ ủy quyền: để tránh lãng phí thời gian khi đương sự chưa về Việt Nam kịp, công dân/ thường trú nhân Mỹ có thể làm giấy uỷ quyền người phối ngẫu tại Việt Nam thay quý vị nộp các giấy tờ xin đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp tỉnh/ thành phố tại Việt Nam.
Công hàm độc thân có giá trị 6 tháng
Công hàm độc thân có giá trị 6 tháng

Những câu hỏi thường gặp về công hàm độc thân

Công hàm độc thân có giá trị trong vòng bao lâu? 

Công hàm độc thân có giá trị 6 tháng, thời gian được tính từ ngày được Lãnh sự quán Việt Nam hợp thức hóa.

Hồ sơ Công hàm độc thân được xử lý mất bao lâu?  xử lý trong bao lâu?

5 – 7 ngày là thời gian Tổng Lãnh sự quán xử lý hồ sơ và trả kết quả. Quý vị có thể yêu cầu xử lý khẩn cấp, nếu hợp lệ hồ sơ sẽ được xử lý từ 1 đến 2 ngày.

Thực hiện Công hàm độc thân ở đâu? 

Tất cả sẽ được thực hiện tại Mỹ đối với người Mỹ, tuy nhiên công dân Mỹ vẫn có thể được làm tại Việt Nam. Lưu ý công dân Mỹ phải xin thêm “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” do Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ cấp.

Tại Việt Nam, Công hàm độc thân được nộp và đăng ký kết hôn ở đâu? 

Quý vị có thể đăng ký công hàm độc thân tại Phòng Tư Pháp quận/ huyện nơi mà người phối ngẫu của bạn có hộ khẩu thường trú.

Ngay sau khi có giấy tuyên thệ độc thân, tôi có thể nộp hồ sơ đăng ký kết hôn ngay sau đó không? 

Không. Quý vị cần nộp tại Sở Ngoại Vụ để hợp thức hóa lãnh sự. Bạn sẽ được nộp hồ sơ đăng ký kết hơn sau khi hợp thức hóa.

Định cư Mỹ thông qua diện bảo lãnh tưởng dễ dàng nhưng bạn cần phải lưu ý chi tiết từng bước và từng loại hồ sơ. Để hạn chế những rủi ro để lại thông tin bên dưới bình luận hoặc liên hệ ngay với Ditruglobal – đơn vị chuyên tư vấn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục định cư di trú. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!