Tổng quan về Định cư thành phố Vancouver Canada

Mục lục

Vancouver thuộc British Columbia (BC) là thành phố lớn thứ ba tại Canada. Với thiên nhiên tươi đẹp, định cư thành phố Vancouver Canada có thể dễ dàng hiểu tại sao BC nơi này là một trong những tỉnh bang nổi tiếng thu hút lượng lớn người nhập cư. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu tổng quan về Định cư thành phố Vancouver Canada.

Thành phố Vancouver nằm ở tỉnh bang British Columbia, Canada, nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, bao gồm dãy núi Rocky và biển Thái Bình Dương. Với khí hậu ôn hòa, nơi đây thích hợp cho các hoạt động ngoài trời quanh năm như lặn biển và trượt tuyết.

Thành phố Vancouver Canada có sự đa dạng về văn hóa và cung cấp cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thành phố này cũng nổi tiếng với các trường Đại học hàng đầu.

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên tuyệt đẹp và cuộc sống đô thị sôi động, Vancouver đã thu hút người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới và trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất trên hành tinh. Bài viết sau đây, Ditruglobal sẽ giúp bạn hiểu rõ tất tần tật mọi thứ về thành phố Vancouver.

Giới thiệu về thành phố Vancouver Canada

Thành phố Vancouver Canada thuộc tỉnh bang British Columbia, Canada là một thành phố cảng biển ven biển trên đất liền, nó nằm ở Bờ Tây Canada, chỉ cách biên giới Hoa Kỳ 50 km về phía bắc. Seattle cách 230km về phía nam, mất khoảng 3-4 giờ lái xe. Eo biển Georgia nằm ngay phía tây. Ngoài ra còn có Đảo Vancouver (người dân địa phương gọi là ‘Đảo’) và Thái Bình Dương.

Vancouver thường xuyên được xếp hạng cao là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới. Gần đây nó đã được xếp hạng là thành phố tốt nhất để sống ở Bắc Mỹ .

Có lẽ nó có liên quan gì đó đến vị trí tuyệt đẹp của nó. Vancouver nằm giữa Thái Bình Dương và dãy núi North Shore. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tham gia các hoạt động trên bãi biển và trên núi. Đó là lý do khiến cuộc sống ở Vancouver trở thành nơi lý tưởng cho các hoạt động quanh năm.

Đường bờ biển của thành phố có tầm nhìn tuyệt vời và những bãi biển tuyệt vời, trong khi những ngọn núi có đường mòn đi bộ đường dài và các môn thể thao trên tuyết. Cuộc sống ở thành phố Vancouver Canada đặc biệt vì khung cảnh được bao quanh bởi biển và núi. Khu vực đô thị đa dạng gần gũi với thiên nhiên.

Định cư thành phố Vancouver Canada là một trải nghiệm tuyệt vời
Định cư thành phố Vancouver Canada là một trải nghiệm tuyệt vời

Trung tâm thành phố

Trung tâm thành phố Vancouver nằm trên một bán đảo, có nghĩa là nó được bao quanh bởi nước ở ba mặt. Nó cũng có nghĩa là cách duy nhất để mở rộng trung tâm thành phố là xây dựng.

Kết quả là trung tâm thành phố Vancouver Canada bị cô đọng lại trong một khu vực nhỏ. Các khu dân cư cao tầng và khối văn phòng đều góp phần tạo nên một đường chân trời tuyệt vời.

Toàn bộ khu vực được bao quanh bởi biển. Từ trung tâm thành phố, bạn có thể đến Vancouver Seawall và nhiều bãi biển chỉ cách đó một quãng đi bộ ngắn.

Khu vực Downtown bao gồm Công viên Stanley nổi tiếng , một trong những công viên đô thị lớn nhất ở Bắc Mỹ. Nó cung cấp hơn 1.000 mẫu công viên được bao quanh bởi bức tường biển.

Vịnh English ở phía nam trung tâm thành phố có nhiều bãi biển đầy cát ( Bãi biển Vịnh English, Bãi biển Thứ hai, Bãi biển Thứ ba và Bãi biển Sunset) khi bạn cần nghỉ ngơi trong thành phố.

Bản thân khu vực trung tâm thành phố rất đông dân cư. Có hơn 500.000 người sống ở trung tâm thành phố, nơi mọi thứ đều có thể đi bộ được.

Vùng ngoại ô Vancouver

Khoảng 2,5 triệu người đang sống ở khu vực đô thị Vancouver. Điều này bao gồm Thành phố Vancouver (600.000), cùng với các khu đô thị lân cận vốn là thành phố chính thức. Những cái tên chính là: Surrey, Burnaby, Richmond, Coquitlam, Langley, Delta, North Vancouver, Maple Ridge, New Westminster và West Vancouver.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và dân số khoảng 500.000 người, thành phố Surrey dự kiến ​​sẽ vượt qua Thành phố Vancouver Canada để trở thành thành phố có dân số cao nhất ở miền Tây Canada trong thập kỷ tới.

Cảnh đẹp của Vancouver Canada
Cảnh đẹp của Vancouver Canada

Thời tiết thành phố Vancouver Canada

Những tháng mùa hè thường khô ráo nhưng ôn hòa và hiếm khi nóng đến khó chịu. Ngược lại, hầu hết các ngày vào cuối mùa thu và mùa đông (tháng 11 đến tháng 3) đều mưa.

Cơn mưa thường xuyên này có thể là một trong những điều khó khăn nhất trong cuộc sống ở Vancouver. Mặt trái của thời tiết mùa đông mưa nhiều ảm đạm là khi trời mưa ở thành phố, tuyết thường rơi trên những ngọn núi gần đó.

Hiện tượng này cho phép các môn thể thao trên tuyết như trượt tuyết xuống dốc và băng đồng, trượt ván trên tuyết và đi bộ trên tuyết. Thành phố Vancouver Canada là một trong những thành phố khô hạn nhất ở Canada trong những tháng hè.

Vancouver là nơi lý tưởng để đón Giáng sinh
Vancouver là nơi lý tưởng để đón Giáng sinh

Chi phí sinh hoạt ở Vancouver

Vancouver biết đến là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở Canada. Chi phí trung bình để thuê một căn hộ một phòng ngủ ở Vancouver hiện nằm trong khoảng giá từ 1.900 đến 2.000 USD tùy thuộc vào báo cáo mà bạn tham khảo. Tương tự, gói điện thoại trung bình ở Vancouver sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 75 USD mỗi tháng.

Trung bình, chi phí vận chuyển sẽ tiêu tốn của bạn 93 USD mỗi tháng. Cuối cùng, chi phí mua hàng tạp hóa và các đồ gia dụng liên quan có thể vào khoảng $315 mỗi tháng hoặc hơn.

Mức lương trung bình của người dân Vancouver hiện là 56.603 CAD mỗi năm. Trong khi đó, mức lương đủ sống ở khu vực Vancouver Metro là khoảng 20,91 USD/giờ. Những con số này có nghĩa là Vancouver có mức lương cạnh tranh nhất trong số các thành phố lớn của Canada.

Chi phí sinh hoạt ở Vancouver rất đắt đỏ
Chi phí sinh hoạt ở Vancouver rất đắt đỏ

Di chuyển ở thành phố Vancouver

Giao thông công cộng ở thành phố Vancouver Canada rất tuyệt vời nên bạn có thể dễ dàng sắp xếp thời gian cho chuyến đi của mình. Translink là nhà điều hành chính. Nó điều hành một mạng lưới xe buýt, tàu vận chuyển nhanh (SkyTrain), đường sắt đi lại (West Coast Express) và phà biển (SeaBus) giữa Bắc Vancouver và Vancouver.

Kể từ năm 2015, Thẻ La bàn đã có sẵn trên mạng. Nó tương tự như Thẻ Oyster ở London hoặc Thẻ Leap ở Ireland. Nó cho phép hành khách nạp trước tiền vào thẻ của họ (được gọi là thêm ‘giá trị được lưu trữ’). Bạn chỉ cần chạm vào thẻ của mình trên mỗi hành trình để khấu trừ tiền vé. Bạn phải đặt cọc $6 khi mua thẻ.

Bạn có thể mua thẻ Compass có thể nạp lại tại máy bán hàng tự động, trạm trung chuyển hoặc một trong nhiều hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi có bán thẻ này. Trả tiền vé bằng cách “chạm vào” và “chạm ra” (trừ trên xe buýt) khi bạn xuống xe để tránh tính phí quá cao.

Hoặc thanh toán tiền vé bằng cách chạm vào thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard không tiếp xúc hoặc Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay. Nó sẽ tự động tính phí một người lớn bằng tiền mặt.

Vé có giá trị trong 90 phút và bạn có thể sử dụng chúng trên xe buýt, SkyTrain và SeaBus. Bạn có thể bắt đầu hành trình bằng một phương thức vận chuyển, xuống xe và hoàn thành hành trình của mình bằng dịch vụ thứ hai. Tất cả đều có cùng giá vé, miễn là trong khoảng thời gian 90 phút.

Đối với xe buýt, một vé có giá trị trong 90 phút sẽ khiến bạn mất 2,95 USD nếu thanh toán bằng tiền mặt. Người dùng Thẻ La bàn được giảm giá $2,30. Giá vé tương tự được áp dụng cho dù bạn di chuyển ở khoảng cách nào, miễn là xe buýt là phương tiện di chuyển duy nhất.

Bạn có thể di chuyển thành phố Vancouver bằng xe buýt
Bạn có thể di chuyển thành phố Vancouver bằng xe buýt

Đối với SkyTrain và SeaBus, khu vực đô thị được chia thành ba khu vực. SeaBus đi giữa trung tâm thành phố Vancouver và Bắc Vancouver, nằm trên Vịnh Burrard. Giá vé của bạn sẽ phụ thuộc vào số khu vực bạn đi qua trong hành trình của mình.

Tính đến tháng 6 năm 2020, giá vé tiền mặt là $3,00, $4,25 hoặc $5,75. Giá vé Thẻ Compass có giá $2,40, $3,45 hoặc $4,50 và tiết kiệm đáng kể so với giá vé tiền mặt.

Sau 6:30 tối các ngày trong tuần và cả ngày cuối tuần và ngày lễ, giá vé một vùng sẽ được áp dụng. Điều này có nghĩa là giá vé sẽ là $3,00 (tiền mặt) hoặc $2,40 (Thẻ La bàn), bất kể bạn đi bao xa.

Vé hàng tháng cũng có sẵn. Chúng hoạt động theo tháng dương lịch và cho phép di chuyển không giới hạn trên SkyTrain, SeaBus và xe buýt. Chúng có giá 98 USD, 131 USD hoặc 177 USD, tùy thuộc vào số vùng được yêu cầu. Bạn có thể nạp thẻ hàng tháng vào Thẻ La bàn.

Đối với giá vé tiền mặt, bạn sẽ nhận được một vé giấy nhỏ (được gọi là ‘Bằng chứng chuyển khoản thanh toán’). Mang cái này theo bạn. Nó sẽ có giá trị trong 90 phút và bạn có thể sử dụng nó để đi tiếp.

Mạng lưới giao thông của TransLink bao gồm các tuyến xe buýt kết nối với các tuyến vận chuyển nhanh SkyTrain và phà chở khách SeaBus.

Khi di chuyển từ sân bay YVR vào thành phố, bạn sẽ thấy phụ phí 5 USD được thêm vào giá vé tiêu chuẩn. Xe buýt có thể chở một số lượng xe đạp hạn chế và hầu hết các tuyến đường đều được trang bị xe lăn. Nhắn tin đến số điểm dừng 333-33 để biết thời gian của sáu chuyến xe buýt tiếp theo.

Đi lại Vancouver bằng taxi

Xe taxi ở thành phố Vancouver có đồng hồ đo nên không cần phải thương lượng giá vé. Nhưng giá không bao gồm tiền thưởng. Thông thường, tiền tip từ 10% đến 15% giá vé là thông lệ. Khi đi từ sân bay vào thành phố, taxi tính phí cố định theo khu vực (xem ở trên).

Đi xe đạp ở thành phố Vancouver

Thành phố Vancouver Canada rất thân thiện với xe đạp, với mạng lưới làn đường dành riêng cho xe đạp và đường dành cho xe đạp. Xe đạp không được phép đi trên vỉa hè. Đi trên đường khi không có những tuyến đường được chỉ định này. Theo luật, người đi xe đạp phải đội mũ bảo hiểm và có chuông trên xe đạp.

Hãy nhớ khóa xe đạp của bạn! Trộm cắp xe đạp là chuyện thường xảy ra, vì vậy hãy đầu tư vào khóa chữ U chắc chắn hoặc khóa thép gấp – không bao giờ nên sử dụng khóa cáp. Nếu bạn không muốn mua và cất giữ phương tiện di chuyển hai bánh của riêng mình, chương trình chia sẻ xe đạp Mobi là một lựa chọn tốt.

Bạn có thể dạo quanh Vancouver bằng xe đạp
Bạn có thể dạo quanh Vancouver bằng xe đạp

Lái xe ở thành phố Vancouver

Giao thông và đỗ xe là mối quan tâm khi đến thành phố Vancouver, đặc biệt nếu bạn đang di chuyển trong khu vực trung tâm thành phố đông đúc. Hãy cân nhắc việc đăng ký các chương trình chia sẻ ô tô Car2Go và Evo. Chúng là những lựa chọn thuận tiện cho những chuyến đi một chiều và cung cấp nhiều lựa chọn đỗ xe.

Nếu bạn muốn đi ra khỏi thị trấn sẽ có rất nhiều đại lý cho thuê xe quanh thành phố và tại Sân bay YVR.

Văn hoá thành phố Vancouver

Thành phố Vancouver Canada là một trong những thành phố đa sắc tộc nhất ở Canada. Người gốc Anh, Scotland, Ireland và Đức trong lịch sử là những nhóm dân tộc lớn nhất trong thành phố.

Tuy nhiên, trong 30 năm qua, lượng nhập cư đã tăng lên đáng kể, khiến thành phố trở nên đa dạng hơn về mặt sắc tộc và ngôn ngữ. Khoảng 52 phần trăm cư dân không nói tiếng Anh như ngôn ngữ đầu tiên của họ. Ngoài ra, gần 30% cư dân thành phố là người gốc Á.

Cuộc sống ở Vancouver được nâng cao nhờ cộng đồng LGBTQ+ lớn của thành phố, tập trung ở khu vực West End và Yaletown. Vancouver tổ chức một trong những cuộc diễu hành tự hào đồng tính hàng năm lớn nhất đất nước. British Columbia là tỉnh thứ hai của Canada (sau Ontario) hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Văn hoá Vancouver rất đa dạng
Văn hoá Vancouver rất đa dạng

Những điều lưu ý khi định cư thành phố Vancouver

  • Trời mưa rất nhiều từ tháng 11 đến tháng 3. Tuy nhiên, mùa hè ấm áp và khô ráo và hiếm khi có tuyết trong thành phố.
  • Vancouver có lẽ có món sushi ngon nhất ngoài châu Á. Huy hiệu danh dự này có thể là do người châu Á chiếm hơn 30% dân số sống ở Vancouver.
  • Rất ít người hút thuốc ở Vancouver. Các quy định được thi hành gần đây hiện quy định việc hút thuốc trong quán bar, nhà hàng và hầu hết các công viên là bất hợp pháp.
  • Cuộc sống về đêm ở Vancouver thường trầm lắng hơn so với các thành phố lớn khác. Đây thực sự là một nơi hướng ra ngoài trời vào mùa đông và mùa hè.
  • Có một tỷ lệ dân số vô gia cư rất cao sống ở thành phố Vancouver. Đây là một trong những thành phố ôn hòa nhất ở Canada nên thu hút những người vô gia cư từ khắp nơi trên đất nước. Khu vực East Hastings, nơi tập trung rất nhiều người, là một trong những bí mật đen tối nhất của Vancouver.
  • Cần sa là một phần được chấp nhận rộng rãi trong cuộc sống ở Vancouver, đặc biệt là sau khi hợp pháp hóa cần sa ở Canada.
  • Chi phí sinh hoạt ở Vancouver cao hơn nhiều so với hầu hết các thành phố ở Bắc Mỹ.

Ăn uống ở thành phố Vancouver

Các nhà hàng trong thành phố Vancouver bang British Columbia phục vụ nhiều khẩu vị khác nhau. Vì vậy những người đam mê ẩm thực sẽ hòa mình vào cuộc sống ở Vancouver.

Vancouver là thiên đường của người yêu ẩm thực. Nó được bình chọn lâu năm là một trong những thành phố ăn uống tốt nhất ở Bắc Mỹ. Ngoài ra, Vancouver luôn cạnh tranh để giành được giải thưởng ẩm thực với các thành phố quốc tế lớn khác như London, Paris và New York.

Vancouver là thành phố ở Canada sở hữu nhiều món ăn đặc sắc
Vancouver là thành phố ở Canada sở hữu nhiều món ăn đặc sắc

Có rất nhiều nhà hàng mở cửa hàng tuần và hàng loạt món ăn quốc tế được cung cấp thật tuyệt vời. Người dân địa phương ở Vancouver có xu hướng ăn tối ở ngoài nhiều hơn những người ở các thành phố khác của Canada.

Thực đơn đa dạng phù hợp với mọi túi tiền, một số nhà hàng tự hào có các món chính ngon miệng với giá 5 USD.

Khách du lịch thích đến thăm thành phố và nếm thử các món ăn ngon từ một số đầu bếp giỏi nhất thế giới. Yaletown luôn thay đổi, với nhiều nhà hàng mới mọc lên hàng tháng. Phố Robson có rất nhiều nhà hàng thật khó để chọn chỉ một nhà hàng.

Du khách và những người sống ở Vancouver có thể chỉ ghé vào nhà hàng trong suốt thời gian họ ở lại thành phố. Trang trọng hay thân mật, luôn có nơi phù hợp với phong cách và thị hiếu của mọi người.

Những người đam mê sushi luôn tận hưởng hương vị cuộc sống ở Vancouver. Hầu hết các dãy nhà đều có quán sushi, đặc biệt là xung quanh Phố Robson. Du khách phải thử hải sản Bờ biển Thái Bình Dương tại các nhà hàng vì BC có một số món ăn tươi ngon và sáng tạo nhất không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Hãy thử hàu, trai, cá hồi và cua tươi ngon tại Joe Fortes Seafood and Chop House .

Rượu vang BC cũng rất phổ biến và hầu hết các nhà hàng tốt nhất đều có loại rượu này trong danh sách rượu vang của họ. Rượu vang BC đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bây giờ họ cạnh tranh thuận lợi với các giải đấu lớn từ Úc và California.

Người dân Vancouver là những người uống cà phê và bạn có thể nhận ra điều này vì có quán Starbucks hoặc Blenz ở mọi ngóc ngách. Cơn sốt cà phê có thể đã bắt đầu ở Seattle, nhưng nó chắc chắn đã lan sang Vancouver. Starbucks thậm chí còn phát mẫu cà phê espresso trên đường phố. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ ở quá xa tiếng vang của caffeine!

Ditruglobal đề xuất cho bạn một số nhà hàng tiêu biểu ở thành phố Vancouver canada

  • Nuba – Ẩm thực Lebanon (Seymour-Davie, Pender & Cambie)
  • Yamato – Sushi (Davie-Seymour)
  • Vera’s Burger Shack – Bắc Mỹ (Davie St, Thương mại)

Định cư thành phố Vancouver bằng cách nào?

Có nhiều lựa chọn nhập cư khác nhau dành cho những người muốn chuyển đến Vancouver.

Đối với những chuyến di chuyển ngắn hạn, có giấy phép làm việc tạm thời cho phép cư dân mới sống và làm việc tại Vancouver trong một khoảng thời gian giới hạn. Các công dân trẻ từ hơn 30 quốc gia Canada tham gia chương trình Trải nghiệm Quốc tế có thể được Bộ Di trú, Quốc tịch và Tị Nạn Canada (IRCC) cấp Visa Làm việc trong Kỳ nghỉ tại Canada.

Trong trường hợp không tìm được nhân viên địa phương để lấp chỗ trống,   có thể phải thực hiện Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và cấp giấy phép lao động. Các lựa chọn Thường trú cũng có sẵn cho những người di cư muốn đến định cư thành phố Vancouver. Nhiều chương trình nhập cư kinh tế liên bang phổ biến được liên kết với hệ thống tuyển chọn Express Entry Canada .

Ngoài ra còn có các lựa chọn nhập cư cấp tỉnh, được tổ chức như một phần của Chương trình Đề cử Tỉnh bang British Columbia Nó cho phép nhiều công nhân, sinh viên tốt nghiệp và doanh nhân nhập cư vĩnh viễn vào Vancouver.

Định cư Canada diện Express Entry
Định cư Canada diện Express Entry

Vậy có nên định cư thành phố Vancouver không?

Quyết định định cư thành phố Vancouver hoặc bất kỳ nơi nào khác là một quyết định quan trọng, và nó cần xem xét kỹ lưỡng dựa trên mục tiêu cá nhân và gia đình của bạn. Dưới đây là một số điểm mạnh và yếu của Vancouver mà bạn nên xem xét:

Ưu điểm:

  • Cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ: Vancouver được bao quanh bởi dãy núi và biển, tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu bạn yêu thích hoạt động ngoài trời, đây là một nơi tuyệt vời.
  • Sự đa dạng văn hóa: Vancouver có một cộng đồng đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ, tạo điều kiện cho môi trường sống đa văn hóa và sự hòa nhập.
  • Cơ hội nghề nghiệp: Thành phố này có nền kinh tế mạnh mẽ và cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghệ, giáo dục, y tế, và thương mại.

Nhược điểm:

  • Chi phí sinh hoạt cao: Vancouver có một trong những chi phí sinh hoạt cao nhất ở Canada, đặc biệt là về nhà ở.
  • Giao thông và kẹt xe: Thành phố này thường phải đối mặt với vấn đề kẹt xe và giao thông, điều này có thể gây bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.
  • Khí hậu ẩm ướt: Vancouver có khí hậu ẩm ướt với nhiều ngày mưa, điều này có thể không phải lý tưởng đối với một số người.

Tóm lại, nếu bạn đánh giá cao cảnh quan thiên nhiên, đa dạng văn hóa và có cơ hội nghề nghiệp tại một thành phố đô thị lớn, thì Vancouver có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, hãy xem xét tất cả các yếu tố, bao gồm tài chính cá nhân, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về định cư thành phố Vancouver Canada thì có thể bình luận ngay dưới bài viết kèm số điện thoại hoặc địa chỉ email, đội ngũ tư vấn viên của Ditruglobal sẽ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình bằng tất cả kinh nghiệm, giúp con đường trở thành thường trú nhân Canada của bạn sớm trở thành hiện thực.