Tổng quan về Định cư tỉnh bang New Brunswick Canada

Mục lục

Tỉnh bang New Brunswick Canada là một trong 3 tỉnh bang thuộc vùng duyên hải Canada. Nép mình dọc theo bờ biển phía Đông, New Brunswick thu hút người nhập cư bởi vẻ đẹp nên thơ cúng văn hóa phong phú cùng các chương trình định cư hấp dẫn. Trong bài viết này, hãy cùng Ditruglobal tìm hiểu về Tổng quan về chương trình Định cư tỉnh bang New Brunswick Canada.

Nằm bên bờ biển Đại Tây Dương ở đông Canada, tỉnh bang New Brunswick tượng trưng cho sự hòa quyện hoàn hảo giữa thiên nhiên và văn hóa. Dù nhỏ bé về diện tích, New Brunswick tự hào sở hữu những cảnh quan đa dạng, một lịch sử đa chiều và cộng đồng đa văn hóa đang tạo nên một phong cách sống độc đáo.

Bang New Brunswick không chỉ là một địa điểm du lịch tuyệt vời mà còn là nơi bạn có thể tìm hiểu về sự hòa quyện của cuộc sống và thiên nhiên.

Bài viết này, Ditruglobal sẽ dẫn bạn vào một hành trình khám phá New Brunswick, nơi bạn sẽ được chứng kiến vẻ đẹp tự nhiên kỳ diệu từ những bãi biển cát trắng đến dãy núi xanh ngắt, cùng với sự phong phú của văn hóa địa phương. Đừng bỏ lỡ nhé!

Giới thiệu về tỉnh bang New Brunswick

New Brunswick là một trong bốn tỉnh Đại Tây Dương của Canada và là nơi sinh sống của khoảng 760.000 người. Tỉnh này có nhiều khu vực thiên nhiên hoang sơ, vì rừng chiếm phần lớn diện tích đất của tỉnh. Tỉnh Bang New Brunswick cũng bao gồm một số hòn đảo ven biển.

Saint John là thành phố lớn nhất của New Brunswick (130.000), trong khi Fredericton đóng vai trò là thủ đô. Thành phố Moncton là một trung tâm đô thị quan trọng khác (140.000).

New Brunswick chính thức có song ngữ; vì hơn 30% dân số nói tiếng Pháp như ngôn ngữ đầu tiên, trong khi hầu hết 70% còn lại nói tiếng Anh. Trong khi Canada nói chung là song ngữ, New Brunswick là tỉnh song ngữ hiến pháp duy nhất trong cả nước.

New Brunswick là một trong bốn tỉnh Đại Tây Dương của Canada
New Brunswick là một trong bốn tỉnh Đại Tây Dương của Canada

Kinh tế và việc làm ở tỉnh bang New Brunswick

Tỉnh Bang New Brunswick Canada có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, từ lâu đã hình thành nên trung tâm nền kinh tế của bang. Với diện tích rừng rộng lớn, sản phẩm gỗ xẻ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính.

Ngày nay, New Brunswick là nơi có nền kinh tế dựa trên dịch vụ hiện đại, với các ngành tài chính và bảo hiểm lớn dẫn đầu. Canada đang đầu tư mạnh vào việc khuyến khích các ngành công nghiệp hiện đại này ở New Brunswick để chống lại tình trạng thất nghiệp trong ngành đánh cá và nông nghiệp, những ngành vẫn là những ngành quan trọng.

Nhiều công ty đang lựa chọn đặt các trung tâm cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng ở New Brunswick vì có sẵn nhân viên song ngữ. Công nghệ thông tin cũng là một ngành tăng trưởng của tỉnh và là ngành được hưởng lợi lớn từ đầu tư.

Sản xuất cũng là ngành sử dụng lao động lớn trong tỉnh và đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Phần lớn ngành công nghiệp nặng có thể được tìm thấy ở Saint John.

Dẫn đầu các ngành sản xuất là thực phẩm và đồ uống, tiếp theo là đồ nội thất bằng giấy và bột giấy, gia công kim loại và thiết bị vận tải. Tỉnh cũng nhận được sự gia tăng du lịch khi mọi người đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của tỉnh. Du lịch là nguồn tạo việc làm chính trong thập kỷ qua.

Kinh tế và việc làm ở tỉnh bang New Brunswick phát triển mạnh
Kinh tế và việc làm ở tỉnh bang New Brunswick phát triển mạnh

Mức sống tỉnh bang New Brunswick

New Brunswick là một trong những điểm đến ẩn chứa sự bất ngờ về chi phí sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Với chi phí sinh hoạt thấp, người dân ở đây có cơ hội tận hưởng cuộc sống thoải mái mà không cần phải áp lực về thu nhập.

Thu nhập trung bình của gia đình ở tỉnh bang New Brunswick đang ở mức $65,910, thấp hơn so với mức trung bình của Canada, nhưng chi phí nhà ở và chi phí sinh hoạt nói chung ở đây cũng thuộc loại thấp nhất trong cả nước. Chi phí sưởi ấm, điện năng, và thực phẩm cũng rất hợp lý, đồng thời tiết kiệm hơn đáng kể so với nhiều nơi khác ở Bắc Mỹ.

Mức lương tối thiểu bắt buộc hiện tại ở New Brunswick là 10,30 USD/giờ, một mức lương có thể giúp người lao động thoải mái trang trải cuộc sống hàng ngày.

Thuế thu nhập cá nhân của tỉnh có phần cao hơn so với mức trung bình quốc gia, nhưng sự cân đối giữa chi phí sinh hoạt và thu nhập vẫn làm cho New Brunswick trở thành một địa điểm hấp dẫn cho cuộc sống gia đình.

Một trong những điểm mạnh của tỉnh bang New Brunswick là ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Không chỉ là một nơi có chi phí sống thấp, tỉnh này còn xây dựng một bầu không khí ấm áp và thân thiện.

Sự an toàn cũng là điểm sáng, với tỷ lệ tội phạm thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc gia. Điều này làm cho tỉnh bang New Brunswick trở thành một môi trường sống tốt cho những người muốn tận hưởng cuộc sống đầy đủ và an lành.

Chi phí sinh hoạt ở bang New Brunswick thấp giúp người dân tận hưởng cuộc sống thoải mái
Chi phí sinh hoạt ở bang New Brunswick thấp giúp người dân tận hưởng cuộc sống thoải mái

Nhà ở dân cư New Brunswick

Nhà ở phù hợp và giá cả phải chăng luôn có sẵn ở tỉnh bang New Brunswick Canada. Giá trung bình của một ngôi nhà ở St. John là khoảng 160.000 USD.

Ngoài ra, tỷ lệ phần trăm thu nhập trung bình của hộ gia đình do chi phí sở hữu dao động trong khoảng 21-32%, tùy thuộc vào loại nhà liên quan và thuộc loại thấp nhất ở Canada.

Nhà ở tỉnh bang New Brunswick khá hợp lý so với thu nhập của người dân
Nhà ở tỉnh bang New Brunswick khá hợp lý so với thu nhập của người dân

Giáo dục tỉnh bang New Brunswick

Tại Canada, hệ thống giáo dục miễn phí là một quyền lợi quý báu cho mọi công dân và thường trú nhân, đặc biệt là đối với những người trẻ dưới 20 tuổi. Với tỉnh bang New Brunswick, một tỉnh song ngữ, hệ thống giáo dục công lập cung cấp giảng dạy song ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp từ mẫu giáo đến lớp 12.

New Brunswick tự hào về việc sử dụng công nghệ trong giáo dục, với tất cả các trường công lập đều trang bị internet trong lớp học. Tỉnh này cũng đạt tỷ lệ tốt nghiệp trung học cao nhất Canada, vượt qua mức 86%.

Sau khi hoàn thành trung học, tỉnh bang New Brunswick Canada cung cấp nhiều tùy chọn giáo dục Đại học và Cao đẳng. Tỉnh có bốn trường Đại học công lập, một hệ thống cao đẳng cộng đồng, hai học viện chuyên ngành và nhiều trường cao đẳng tư thục, mỗi trường mang đến các chương trình đào tạo đa dạng.

Mặc dù mức học phí Đại học ở New Brunswick cao hơn một chút so với các tỉnh khác, trung bình khoảng $5,500, tỉnh này cung cấp nhiều lựa chọn hỗ trợ tài chính như vay cấp tỉnh, trợ cấp thành tích và học bổng cho công dân và thường trú nhân Canada.

Bên cạnh đó, các trường Đại học và hầu hết các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp nhiều chương trình học bổng khác nhau để hỗ trợ sinh viên có nhu cầu tài chính hoặc có thành tích học tập đặc biệt.

Các trường Đại học tại New Brunswick không chỉ nổi tiếng về chất lượng giáo dục mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế từ tài nguyên thiên nhiên sang dịch vụ và công nghệ tiên tiến.

Ví dụ, Đại học New Brunswick là một trong những trường Đại học lâu đời nhất ở Canada và có các chương trình được xếp hạng hàng đầu về kỹ thuật và khoa học máy tính. Đại học Mount Allison, tọa lạc tại Sackville, luôn được xếp hạng hàng đầu trong số các trường Đại học nhỏ về chất lượng giáo dục và đã đào tạo ra nhiều Học giả Rhodes hơn bất kỳ trường nào khác.

Các trường Đại học ở New Brunswick có chất lượng giáo dục tốt
Các trường Đại học ở New Brunswick có chất lượng giáo dục tốt

Chăm sóc sức khỏe tỉnh bang New Brunswick

Luật Canada đã thiết lập một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân độc đáo, trong đó tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ đều có trách nhiệm cung cấp dịch vụ y tế cho mọi công dân và cư dân hợp pháp của đất nước này.

Hệ thống này được tài trợ công, giúp đảm bảo rằng hầu hết các dịch vụ y tế cơ bản ở Canada đều được cung cấp miễn phí cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, có một số thủ tục không thuộc danh sách dịch vụ cần thiết, ví dụ như phẫu thuật thẩm mỹ tự chọn hoặc một số thủ tục chăm sóc nha khoa không thuộc phạm vi bảo hiểm. Danh sách các dịch vụ được thanh toán công khai khác nhau giữa các tỉnh và vùng lãnh thổ.

tỉnh bang New Brunswick, hệ thống Medicare đảm bảo thanh toán cho hầu hết các dịch vụ y tế cần thiết do các bác sĩ cung cấp. Ngoài ra, bảo hiểm y tế tùy chọn có thể được mua từ các công ty bảo hiểm tư nhân lớn trong khu vực, giúp bổ sung và cung cấp sự linh hoạt cho người dân trong việc quản lý sức khỏe của họ.

Hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở bang New Brunswick rất chu đáo
Hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở bang New Brunswick rất chu đáo

Lịch sử tỉnh bang New Brunswick

New Brunswick là một trong những khu vực đầu tiên của Canada được người châu Âu khám phá và định cư. Nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier lần đầu tiên đến khu vực ngày nay tạo nên New Brunswick vào năm 1534.

Những người định cư Pháp sẽ quay trở lại khoảng 70 năm sau để tạo ra thuộc địa được gọi là Acadia. Những người định cư này, cùng với những thực dân Pháp khác đến khu vực từ những nơi như Louisiana, là tổ tiên của cộng đồng người nói tiếng Pháp ngày nay ở New Brunswick.

Vào cuối Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ, một số người sống ở các thuộc địa của Mỹ muốn trung thành với vương quốc Anh đã chạy trốn về phía bắc đến bang New Brunswick Canada. Nhóm này được gọi là những người trung thành.

Trong khi nhiều người tị nạn này có nguồn gốc từ Anh, nhiều người cũng là người nhập cư từ những nơi khác như Đức và Hà Lan, những người thích sống ở thuộc địa của Anh, giống như New Brunswick vào thời điểm đó. Con cháu của nhóm này chiếm một phần lớn cư dân New Brunswicks.

New Brunswick là một trong bốn tỉnh ban đầu gia nhập liên bang Canada vào năm 1867. Kể từ đó, sự phân chia giữa cư dân nói tiếng Anh và tiếng Pháp của tỉnh này đã giảm bớt và kết quả là một tỉnh song ngữ thực sự đã ra đời.

New Brunswick hiện đang trong quá trình chuyển đổi kinh tế. Trong khi tài nguyên thiên nhiên vẫn là mặt hàng xuất khẩu và sử dụng lao động lớn thì ngày càng có nhiều cư dân New Brunswick làm việc trong lĩnh vực dịch vụ.

New Brunswick được người Châu Âu khám phá và định cư đầu tiên
New Brunswick được người Châu Âu khám phá và định cư đầu tiên

Văn hóa New Brunswick

New Brunswick có di sản văn hóa phong phú từ cả cộng đồng nói tiếng Pháp và tiếng Anh, cùng với sự đóng góp của các thế hệ người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Là một trong những khu vực lâu đời nhất ở Bắc Mỹ, New Brunswick có các tổ chức văn hóa và học thuật đã sản sinh ra và thu hút các nghệ sĩ và nhà tư tưởng hàng đầu. Cộng đồng Acadian vẫn giữ được nền văn hóa và phương ngữ độc đáo, đồng thời đã sản sinh ra một số nhà thơ và nhà văn đáng chú ý.

Định cư tỉnh bang New Brunswick mang đến trải nghiệm về cộng đồng nông thôn truyền thống, thân thiện bên cạnh các thành phố hiện đại.

Tỉnh tự hào về những thành phố có nền văn hóa đẳng cấp thế giới và những lễ hội sôi động nhưng vẫn giữ được lòng hiếu khách của quê hương. Sự kết hợp này đã tỏ ra rất hấp dẫn đối với nhiều người nhập cư đến tỉnh làm việc và sớm quyết định ở lại định cư.

New Brunswick có di sản văn hóa phong phú
New Brunswick có di sản văn hóa phong phú

Nhân khẩu học tỉnh bang New Brunswick

New Brunswick là nơi sinh sống của khoảng 760.000 cư dân. Vì dân số này vẫn tương đối ổn định trong khoảng hai thập kỷ, tỉnh đang tìm cách khuyến khích nhập cư để thúc đẩy tăng trưởng dân số ở các thành phố của mình khi họ thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế hiện đại tiên tiến.

Tỉnh bang New Brunswick không nhận được mức độ nhập cư như Ontario hay British Columbia, nhưng lại nhận được một lượng người mới đến ổn định từ nhiều nơi trên thế giới. Ngày nay có những cộng đồng nhập cư nhỏ nhưng sôi động đóng góp ở mỗi thành phố lớn của New Brunswick.

Người Canada gốc Pháp chiếm khoảng 30% dân số New Brunswick. Phần còn lại chủ yếu nói tiếng Anh nhưng tuyên bố có nguồn gốc không chỉ từ quần đảo Anh mà còn từ Đức, Hà Lan và Trung Quốc chẳng hạn. Dân số thổ dân của New Brunswick chủ yếu bao gồm các quốc gia Mi’kmaq và Wolastoqiyik.

Định cư tỉnh bang New Brunswick

Tỉnh bang New Brunswick tiếp nhận hàng trăm người nhập cư mỗi năm, một con số mà tỉnh tìm cách tăng lên bằng cách thu hút người nhập cư thông qua các cộng đồng thân thiện của tỉnh, nền kinh tế đang phát triển và chi phí sinh hoạt thấp.

Một cách họ đang làm là thông qua Chương trình Đề cử Định cư Tỉnh bang New Brunswick cho phép những cá nhân muốn sống và làm việc tại New Brunswick được đến Canada sớm hơn.

Chương trình này bao gồm các luồng dành cho cả những cá nhân có lời mời làm việc tại New Brunswick và dành cho những ứng viên kinh doanh muốn đầu tư hoặc quản lý doanh nghiệp trong tỉnh.

New Brunswick tiếp nhận hàng trăm người nhập cư mỗi năm
New Brunswick tiếp nhận hàng trăm người nhập cư mỗi năm

Chính phủ tỉnh bang New Brunswick

Chính phủ Canada hoạt động theo hệ thống liên bang, với quyền kiểm soát một số công việc nhất định thuộc về chính phủ quốc gia ở Ottawa và những công việc khác thuộc quyền kiểm soát của chính quyền tỉnh.

Tỉnh bang New Brunswick có quốc hội được bầu cử dân chủ (được gọi là Hội đồng lập pháp New Brunswick).ở thủ phủ tỉnh Fredericton. 55 đại diện được bầu để đại diện cho quận của họ với nhiệm kỳ lên tới 5 năm.

Chính quyền hiện tại của tỉnh được lãnh đạo bởi Đảng Tự do New Brunswick, đứng đầu là Thủ tướng Brian Gallant, người nhậm chức vào tháng 10 năm 2014. Vì tỉnh và quốc hội chính thức là song ngữ nên theo truyền thống, tỉnh này bầu ra các nhà lãnh đạo song ngữ.

Lá cờ bang New Brunswick
Lá cờ bang New Brunswick

Các thành phố lớn ở tỉnh bang New Brunswick

Saint John

Saint John là thành phố lớn nhất ở tỉnh bang New Brunswick, với khoảng 130.000 cư dân. Saint John là một thành phố song ngữ được phân chia khá đồng đều giữa tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ làm việc.

Người dân thành phố rất tự hào về các khu dân cư riêng của họ và có xu hướng gắn bó chặt chẽ, tạo ra cảm giác về các cộng đồng nhỏ hơn trong thành phố lớn hơn. Saint John có cơ sở công nghiệp vững mạnh và là nơi tập trung công nghiệp lớn nhất trên Bờ biển Đại Tây Dương ở bất kỳ nơi nào phía bắc Thành phố New York.

Trong những năm gần đây, thành phố đã chứng kiến ​​nhiều công trình tái phát triển đáng kể nhằm hồi sinh những vùng đất trước đây được sử dụng bởi đường sắt. Kết quả là một thành phố ngày càng sôi động đang thu hút các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ.

Saint John là thành phố lớn nhất ở New Brunswick
Saint John là thành phố lớn nhất ở New Brunswick

Fredericton

Thủ phủ của tỉnh, Fredericton là nơi sinh sống của khoảng 95.000 người. Chính phủ và giáo dục là những chủ sử dụng lao động chính trong thành phố, với cả chính quyền liên bang và cấp tỉnh cũng như hai trường đại học, Đại học New Brunswick và Đại học St. Thomas.

Với lượng sinh viên đông đảo, thành phố có nền văn hóa sôi động và nổi tiếng với lễ hội Harvest Jazz và Blues hàng năm thu hút các nghệ sĩ quốc tế đến thành phố. Thành phố cũng có lĩnh vực Công nghệ thông tin đang phát triển nhờ tỷ lệ cư dân có trình độ học vấn sau trung học cao.

Những điều cần biết về tỉnh bang New Brunswick.

Moncton

Thành phố Moncton là thành phố lớn thứ hai ở New Brunswick, nơi sinh sống của khoảng 140.000 người, chỉ kém Saint John một chút. Tuy nhiên, nó không có khả năng giữ vị trí thứ hai lâu vì đây là khu vực đô thị phát triển nhanh nhất ở phía đông Toronto.

Phần lớn cư dân Moncton nói tiếng Anh,nhưng gần 35% cư dân chủ yếu nói tiếng Pháp. Các thành phố duy nhất trong cả nước có song ngữ như Moncton là Ottawa và Montreal. Moncton cũng là nơi có Đại học Moncton, trường Đại học dạy tiếng Pháp lớn nhất ở Canada ngoài Quebec.

Vậy có nên định cư tỉnh bang New Brunswick?

Việc định cư tỉnh bang New Brunswick là một quyết định quan trọng và nên được xem xét kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu và ước mơ cá nhân. Dưới đây là một số lý do mà bạn có thể muốn xem xét khi định cư tại bang này:

  • Môi trường sống yên bình: New Brunswick nổi tiếng với môi trường sống an lành và thân thiện. Nếu bạn tìm kiếm một nơi để tận hưởng cuộc sống bình yên, dưới bầu trời xanh và giữa thiên nhiên hùng vĩ, đây có thể là lựa chọn phù hợp.
  • Chi phí sống hợp lý: Bang New Brunswick có mức chi phí sống thấp hơn so với nhiều khu vực khác ở Canada. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm và tận hưởng cuộc sống ổn định mà không phải áp lực về tài chính.
  • Hệ thống giáo dục xuất sắc: New Brunswick cung cấp hệ thống giáo dục chất lượng và đa dạng, từ mầm non đến đại học. Điều này làm cho nơi này trở thành một nơi tốt để nuôi dưỡng tương lai của bạn hoặc con cái.
  • Sự đa dạng văn hóa: Với một cộng đồng đa văn hóa và đa ngôn ngữ, New Brunswick mang đến sự đa dạng và sự hòa quyện trong cuộc sống hàng ngày. Điều này làm cho việc hòa nhập và xây dựng mối quan hệ trở nên dễ dàng.
  • Cơ hội việc làm: Mặc dù New Brunswick có thể không phải là tỉnh có nền kinh tế phát triển nhất, nhưng còn nhiều cơ hội việc làm trong các ngành như nông nghiệp, công nghệ thông tin, và dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, trước khi định cư, hãy xem xét cẩn thận mục tiêu cá nhân của bạn, khả năng tài chính, và yêu cầu riêng của gia đình. Nếu bạn đánh giá cao những yếu tố như bầu không khí yên bình, chi phí sống hợp lý và sự đa dạng văn hóa, New Brunswick có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho cuộc sống mới của bạn.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về định cư tỉnh bang New Brunswick thì có thể bình luận ngay dưới bài viết kèm số điện thoại hoặc địa chỉ email, đội ngũ tư vấn viên của Ditruglobal sẽ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình bằng tất cả kinh nghiệm, giúp con đường trở thành thường trú nhân Canada của bạn sớm trở thành hiện thực.