Hướng dẫn Định cư Canada diện du học nhanh nhất

Mục lục

Định cư Canada diện du học là hình thức định cư nhận được rất nhiều thắc mắc của du học sinh và các bậc phụ huynh. Hiện tại Canada có hơn 500.000 sinh viên quốc tế hiện đang theo học các chương trình học trên cả nước. Vậy làm thế nào để định cư Canada diện du học nhanh nhất? Hãy cùng Ditruglobal tham khảo qua bài viết sau.

Những người chọn du học Canada không chỉ được hưởng lợi từ nền giáo dục đẳng cấp thế giới mà đây cũng là bước ngoặt dẫn đến cơ hội nghề nghiệp đáng kinh ngạc và định cư lâu dài tại xứ sở lá phong. Bài viết sau, ImmiPath sẽ hướng dẫn cho bạn cách định cư Canada diện du học hợp pháp và dễ dàng.

Điều kiện định cư Canada diện du học cần những gì?

Định cư Canada diện du học là hình thức khi sinh viên tốt nghiệp các chương trình Cao đẳng, Đại học hoặc sau Đại học ở Canada sẽ được ở lại đất nước này làm việc từ 1-3 năm. Sau đó, du học sinh có thể tiếp tục nộp đơn xin định cư Canada theo diện việc làm. Đây cũng là hình thức được rất nhiều du học sinh lựa chọn sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, với mỗi tỉnh bang, các chương trình định cư Canada sau du học sẽ khác nhau. Vì vậy, học sinh cần nắm vững các chính sách định cư này trước khi đi du học, đặc biệt đối với những bạn có mong muốn định cư tại Canada.

Hồ sơ định cư Canada cần đáp ứng một số điều kiện nhất định để được cấp visa
Hồ sơ định cư Canada cần đáp ứng một số điều kiện nhất định để được cấp visa

Để đủ điều kiện du học định cư Canada, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu sau:

Về visa định cư Canada diện du học

Để đến được Canada học tập và chuyển diện định cư, du học sinh cần có visa nhập cảnh. Để cầm trên tay tấm vé vàng hướng tới du học định cư Canada, bạn cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  • Bằng tốt nghiệp giấy chứng nhận đã hoàn thành xong khóa học nào đó tại Canada
  • Hộ chiếu quốc tế còn hạn 6 tháng
  • Chứng minh tài chính bạn có đủ năng lực học tập và sinh sống tại quốc gia này
  • Lý lịch tư pháp số 2, giấy khám sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm, không có tiền án tiền sự

Ngành học và thời gian học

Mỗi tỉnh bang tại Canada sẽ có những yêu cầu tiêu chuẩn không giống nhau về thời gian học và định cư. Bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi chọn ngành để định cư. Một số ngành học được ưu tiên định cư Canada như y tế, điều dưỡng, kỹ thuật, nông nghiệp, khoa học Trái Đất…

Về kinh nghiệm định cư Canada diện du học

Kinh nghiệm làm việc cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn có kế hoạch du học định cư Canada. Đa số các trường Đại học, Cao đẳng tại Canada có hỗ trợ sinh viên thực tập và làm thêm để tích lũy kinh nghiệm làm việc, bạn nên đăng ký theo học những trường như vậy để lấy thêm kinh nghiệm, làm đẹp cho hồ sơ xin việc sau này.

Lộ trình định cư Canada diện du học

Năm 2022, Canada đã tiếp nhận gần 450.000 sinh viên quốc tế. Đất nước này được coi là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới cho sinh viên quốc tế để có được giáo dục sau trung học. Lý do cho điều này không chỉ là chất lượng giáo dục cao mà còn là cơ hội chuyển đổi sang thường trú nhân (PR) trong nước.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế có nhiều lựa chọn để ở lại Canada. Có được kinh nghiệm làm việc tại Canada giúp sinh viên tốt nghiệp trở thành những người phù hợp nhất với các chương trình nhập cư Canada.

Do đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế trước tiên xem xét việc xin Giấy phép Làm việc Sau khi Tốt nghiệp (PGWP) cho phép họ ở lại và làm việc tại Canada trong tối đa ba năm. Sau đó, sau khi có được kinh nghiệm làm việc cần thiết ở Canada, họ đăng ký PR.

Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) chấp nhận người nhập cư theo hơn 100 chương trình nhập cư. Vì vậy, luôn có một lộ trình du học định cư Canada cho sinh viên nước ngoài ở bất kỳ nền tảng và ngành nghề nào. Điển hình là các chương trình nhập cư phổ biến sau:

Định cư Canada theo chương trình liên bang

Sinh viên quốc tế có thể nhập cư vào Canada thông qua Express Entry (EE) với tư cách là người nhập cư diện kinh tế theo 3 chương trình nhập cư Tay nghề cao của Liên bang: Diện Kinh nghiệm Canada (CEC), Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Thương mại Tay nghề Liên bang (FSTP).

Tùy thuộc vào ngành nghề của sinh viên, một sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thể đủ điều kiện tham gia nhiều chương trình.

Định cư Canada diện du học theo chương trình Express Entry
Định cư Canada diện du học theo chương trình Express Entry

Nhập cư vào Canada thông qua các chương trình cấp tỉnh

Hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ ở Canada đều vận hành Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) của riêng mình và chào đón những người lao động có tay nghề cao để củng cố nền kinh tế của họ.

Hiện tại, PNP là con đường hàng đầu để nhập cư vào Canada, điều này cũng khiến nó trở nên rất phổ biến đối với sinh viên quốc tế. Một số PNP yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trong khi những PNP khác chấp nhận sinh viên quốc tế chỉ với lời mời làm việc.

Để có được PR thông qua PNP, sinh viên quốc tế phải trải qua một quy trình gồm hai bước. Đầu tiên, họ phải nhận được đề cử cấp tỉnh từ tỉnh mà họ dự định định cư và sau đó hỗ trợ đơn xin PR Canada của họ với Chính phủ Liên bang.

Các tỉnh của Canada và các chương trình dành cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế:

Du học và định cư tỉnh bang Ontario

Ontario cung cấp hai luồng, đặc biệt là cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế. Đây là Luồng sau đại học thạc sĩ và Luồng sau đại học tiến sĩ dành cho sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ và Tiến sĩ tương ứng.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên không cần phải có lời mời làm việc để đủ điều kiện tham gia các chương trình này. Ngoài ra, các dòng tuyển dụng việc làm của Nhà tuyển dụng cũng có một danh mục phụ dành cho sinh viên tốt nghiệp Quốc tế.

Định cư Canada sau du học British Columbia

British Columbia chấp nhận sinh viên quốc tế tốt nghiệp thông qua hệ thống Express Entry British Columbia và diện Nhập cư Kỹ năng. Cả hai chương trình đều yêu cầu ứng viên phải có một lời mời làm việc hợp lệ. Tuy nhiên, những người đủ điều kiện tham gia hạng mục sau Đại học quốc tế không bắt buộc phải cung cấp lời mời làm việc.

Du học và định cư tỉnh bang British Columbia
Du học và định cư tỉnh bang British Columbia

Du học định cư Canada tỉnh bang Manitoba

Manitoba đã ra mắt Dòng giáo dục quốc tế dành cho sinh viên tốt nghiệp các tổ chức sau trung học của tỉnh. Sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thể đăng ký theo ba lộ trình: Lộ trình việc làm nghề nghiệp, Lộ trình doanh nhân sinh viên và lộ trình thực tập sau Đại học.

Định cư Canada theo diện du học tỉnh Saskatchewan

Saskatchewan cho phép những sinh viên mới tốt nghiệp sau trung học Canada đủ điều kiện đăng ký PR theo hạng mục kinh nghiệm của Saskatchewan.

Sinh viên tốt nghiệp cần có lời mời làm việc toàn thời gian từ một nhà tuyển dụng Saskatchewan đã được phê duyệt, được đăng ký trên trang web của Nhà tuyển dụng Chương trình Đề cử Người nhập cư Saskatchewan (SINP) và sau đó gửi đơn đăng ký của họ tới SINP.

Định cư Canada diện du học tỉnh New Brunswick

Sinh viên tốt nghiệp từ New Brunswick có thể đăng ký PR theo diện Công nhân lành nghề New Brunswick. Luồng này không dành riêng cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế tuy nhiên nhiều sinh viên quốc tế đã hoàn thành việc học tại New Brunswick và đã chọn luồng này để định cư Canada diện du học.

Ứng viên phải có lời mời làm việc từ một nhà tuyển dụng New Brunswick đã được phê duyệt và kinh nghiệm làm việc một năm để đăng ký PR.

Du học định cư Canada Đảo Hoàng tử Edward

Đảo Hoàng tử Edward cung cấp luồng sau đại học quốc tế cho những sinh viên mới tốt nghiệp tại các học viện sau trung học của tỉnh.

Sinh viên tốt nghiệp quốc tế nộp đơn theo diện này phải có một lời mời làm việc trong tỉnh trong một ngành nghề lành nghề liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của họ.

Cảnh đẹp ở Đảo Hoàng tử Edward
Cảnh đẹp ở Đảo Hoàng tử Edward

Nova Scotia là tỉnh bang giúp du học sinh định cư tại Canada

Nova Scotia chấp nhận sinh viên quốc tế theo Diện doanh nhân tốt nghiệp quốc tế. Để đủ điều kiện du học định cư Canada tham gia chương trình này, sinh viên tốt nghiệp cần phải có ít nhất hai năm học toàn thời gian tại một trường đại học hoặc cao đẳng Nova Scotia và điều hành hoạt động kinh doanh của chính họ trong tỉnh trong ít nhất một năm.

Newfoundland và Labrador

Newfoundland và Labrador đã đưa ra hai luồng cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế. Đầu tiên là Hạng mục dành cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế dành cho sinh viên tốt nghiệp của bất kỳ tổ chức Canada đủ điều kiện nào có lời mời làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu của họ từ một nhà tuyển dụng Newfoundland và Labrador đã được phê duyệt.

Thứ hai là hạng mục International Graduate Entrepreneur dành cho sinh viên quốc tế muốn khởi nghiệp tại tỉnh bang.

Định cư Canada theo diện du học tại tỉnh bang Newfoundland và Labrador
Định cư Canada theo diện du học tại tỉnh bang Newfoundland và Labrador

Chương trình nhập cư Đại Tây Dương

Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương cho phép các nhà tuyển dụng từ bốn tỉnh Đại Tây Dương thuê nhân tài nước ngoài và cung cấp PR cho họ.

Sinh viên tốt nghiệp quốc tế từ các tổ chức đủ điều kiện của Newfoundland và Labrador, Đảo Hoàng tử Edward, Nova Scotia và New Brunswick thích Chương trình sau Đại học Quốc tế Đại Tây Dương vì nó cho phép họ đăng ký PR mà không cần có kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Các chương trình được đề cập ở trên không phải là tất cả các PNP mà sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thể đăng ký, nhưng đây là một số tùy chọn phù hợp cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế, có cơ hội định cư sau du học Canada.

Nếu bạn là du học sinh tại Canada hoặc mới tốt nghiệp và muốn đăng ký PR tại Canada, đừng ngần ngại liên lạc với các chuyên gia tư vấn nhập cư của ImmiPath nhé!

Kết hôn với công dân Canada

Nếu trong quá trình du học Canada mà bạn trúng tiếng sét ái tình với thường trú nhân hoặc công dân Canada thì có thể kết hôn và lưu ý hôn nhân nên mang tính chân thật, không nên giả dối. Sau đó, tiến hành các thủ tục xin chuyển đổi visa và đăng ký nhận thẻ PR.

Điều kiện muốn du học định cư Canada theo diện kết hôn:

  • Vợ chồng hoặc bạn đời chung phải là thường trú nhân hoặc công dân Canada
  • 18 tuổi trở lên
  • Sinh sống ở Canada

Trường hợp công dân Canada sống bên ngoài Canada phải chứng minh rằng cặp vợ chồng có kế hoạch sống ở Canada. Thường trú nhân sống bên ngoài Canada không thể bảo lãnh vợ / chồng hoặc người bạn đời của mình nhập cư.

Thời gian xử lý hồ sơ bảo lãnh vợ chồng định cư Canada thông thường đợi chờ tầm 12 tháng.

Kết hôn với công dân Canada là cách giúp bạn có thẻ PR định cư hợp pháp
Kết hôn với công dân Canada là cách giúp bạn có thẻ PR định cư hợp pháp

Vậy có nên du học định cư Canada không?

Nếu bạn tốt nghiệp ở Canada hoặc là sinh viên quốc tế có học thức cao, khả năng nói hiểu tiếng Anh hoặc tiếng Pháp ở mức thông thạo và chứng minh bạn có khả năng chứng minh tài chính thông thạo thì có thể tham gia một trong các chương trình mà ImmiPath kể trên, để có cơ hội nhận thẻ PR, định cư hợp pháp tại Canada và hưởng mọi quyền lợi như người bản địa, sống ở một đất nước an lành và hạnh phúc.

Hơn nữa, tính đến thời điểm này hiếm có quốc gia nào có chính sách cởi mở, tạo điều kiện cho du học sinh Việt Nam được định cư như Canada.

Các chương trình định cư Canada theo liên bang hoặc tỉnh bang sẽ khép lại khi đủ số lượng lao động cần thiết. Vì vậy, hãy lên kế hoạch thực hiện ngay từ bây giờ đừng chờ cho đến khi cánh cửa du học chuyển diện định cư Canada đóng lại.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về định cư Canada diện du học thì có thể bình luận ngay dưới bài viết kèm số điện thoại hoặc địa chỉ email, đội ngũ tư vấn viên của ImmiPath sẽ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình bằng tất cả kinh nghiệm, giúp các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Canada sẽ nhanh chóng dành được thẻ PR.