Định cư Canada Express Entry là gì? Có bao nhiêu loại?

Mục lục

Chương trình định cư Canada Express Entry là một chương trình nhập cư điện tử được thiết kế bởi Chính phủ Canada. Nó cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới đăng ký nhập cư vào Canada dựa trên các kỹ năng cụ thể. Hãy cùng Ditruglobal tìm hiểu kỹ hơn về chương trình này nhé!

Định cư Canada Express Entry đã giúp cho nhiều cá nhân và gia đình ở Việt Nam cũng như các quốc gia trên khắp thế giới được nhập cư, sinh sống và làm việc tại Canada chỉ trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về chương trình định cư Canada Express Entry, những yêu cầu và các loại giấy tờ. Bài viết sau đây Ditruglobal sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về chương trình định cư Canada Express Entry. Xem ngay nhé!

Định cư Canada Express Entry là gì?

Định cư Canada diện Express Entry là một hệ thống điện tử được sử dụng để quản lý các ứng dụng của những người lao động lành nghề muốn trở thành thường trú nhân của Canada.

Sau khi một ứng viên quan tâm gửi hồ sơ trực tuyến, chính phủ liên bang sẽ xác định xem ứng viên đó có đủ điều kiện tham gia chương trình do Express Entry quản lý hay không. Các ứng viên đủ điều kiện được chấp nhận vào nhóm Express Entry và được xếp hạng theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS).

CRS là một hệ thống dựa trên điểm được chính phủ sử dụng để đánh giá và xếp hạng các ứng cử viên trong nhóm Express Entry. Điểm CRS được tính dựa trên độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng ngôn ngữ cũng như các yếu tố khác của ứng viên.

Khoảng hai tuần một lần, chính phủ Canada sẽ chọn những ứng cử viên có điểm số cao nhất từ ​​nhóm Express Entry và cung cấp cho họ Lời mời đăng ký (ITA) để trở thành thường trú nhân.

Định cư Canada Express Entry nhận được sự quan tâm của rất nhiều người Việt
Định cư Canada Express Entry nhận được sự quan tâm của rất nhiều người Việt

Chương trình định cư Canada Express Entry có những loại nào?

Để đủ điều kiện tham gia chương trình định cư Canada diện Express Entry, các ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí của ít nhất một trong các chương trình nhập cư kinh tế liên bang sau đây:

Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (Federal Skilled Worker Program (FSWP)

FSWP là con đường nhập cư kinh tế chính của Canada. Các yêu cầu tối thiểu bao gồm ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian liên tục hoặc được trả lương tương đương trong 10 năm qua trong một ngành nghề có kỹ năng theo Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) TEER loại 0, 1, 2 hoặc 3.

Mặt khác, bạn phải xác nhận khả năng ngôn ngữ trung cấp hoặc tốt hơn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp; đối với các ứng viên được giáo dục bên ngoài Canada, chứng chỉ giáo dục (chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp) và báo cáo Đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA).

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về công việc, khả năng ngôn ngữ và trình độ học vấn của FSWP, các ứng viên cũng phải đạt được ít nhất 67 điểm theo thang điểm của FSWP.

Diện tay nghề kinh nghiệm Canada (Canadian Experience Class, CEC)

CEC cung cấp cho sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài có kinh nghiệm Canada cơ hội có được thường trú nhân.

Các ứng viên phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc lành nghề, chuyên nghiệp hoặc kỹ thuật tại Canada trong vòng 3 năm kể từ ngày nộp đơn và cũng đáp ứng các tiêu chí về trình độ ngôn ngữ bậc 5 hoặc 7 bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Chương trình giao dịch có tay nghề cao của liên bang (Federal Skilled Trades Program (FSTP)

FSTP dành cho các ứng viên muốn trở thành thường trú nhân trên cơ sở đủ điều kiện cho một giao dịch có tay nghề cao. Tiêu chí đủ điều kiện bao gồm có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trong một ngành nghề lành nghề trong khoảng thời gian 5 năm kể từ khi nộp đơn đăng ký.

Bạn cũng cần đáp ứng yêu cầu công việc diện tay nghề cao; có lời mời làm việc toàn thời gian tại Canada trong thời gian ít nhất 1 năm hoặc có chứng chỉ đủ điều kiện về thương mại lành nghề do cơ quan chính thức của Canada cung cấp; và đáp ứng các tiêu chí về trình độ ngoại ngữ.

Chương trình đề cử cấp tỉnh (Provincial Nominee Program – PNP)

Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP) là một chương trình được thiết kế cho các tỉnh của Canada để họ đề cử và lựa chọn những công nhân lành nghề cụ thể đáp ứng nhu cầu của mình. Ứng viên được mời nộp đơn sau đó phải sống và làm việc tại tỉnh đã đề cử và bảo trợ cho họ. Chương trình do các tỉnh quản lý và chỉ sử dụng cổng Express Entry để nhận hồ sơ trực tuyến.

Bạn cần chọn chương trình định cư Express Entry phù hợp với trình độ bản thân
Bạn cần chọn chương trình định cư Express Entry phù hợp với trình độ bản thân

Điều kiện để định cư Canada diện Express Entry 

Nếu bạn đã quyết định muốn định cư Canada diện tay nghề cao, thì bạn phải đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện. Ba chương trình đầu tiên có bộ tiêu chí riêng, trong khi Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP) có một số yêu cầu bổ sung dành riêng cho từng tỉnh.

Để xác định xem bạn có đủ điều kiện hay không, bạn có thể “Kiểm tra tính đủ điều kiện của mình” qua một bảng câu hỏi ngắn về bản thân như:

  • Quốc tịch
  • Tuổi
  • Kỹ năng ngôn ngữ
  • Giáo dục
  • Kinh nghiệm làm việc
  • thành viên gia đình
  • Thông tin chi tiết về lời mời làm việc tại Canada

Mỗi câu trả lời bạn đưa ra cho những câu hỏi này sẽ được sử dụng để tính điểm của bạn trên máy tính CRS. Các câu trả lời khác nhau mang lại số điểm khác nhau và mỗi chương trình Express Entry yêu cầu bạn vượt qua một ngưỡng nhất định để đủ điều kiện.

Tổng số điểm là 100 và ví dụ, để đủ điều kiện tham gia Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang, bạn sẽ cần tối thiểu 67 điểm. Sau khi bạn hoàn thành bảng câu hỏi, trang web sẽ tạo một mã số cụ thể cho bạn. Bạn có thể sử dụng nó để bắt đầu hồ sơ của mình sau khi tạo tài khoản.

Đối với Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP), bạn cần phải đủ điều kiện tham gia Express Entry, nhưng bạn cũng phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung. Bạn phải quyết định bạn muốn sống ở tỉnh nào của Canada và liên hệ với các cơ quan có trách nhiệm.

Bạn có thể tìm thấy danh sách tất cả các tỉnh của Canada và liên kết đến các địa chỉ liên hệ của mình trong trang web đủ điều kiện PNP. Liên hệ với tỉnh bạn đã chọn và tìm hiểu các yêu cầu và đánh giá xem bạn có đủ điều kiện hay không. Nếu là bạn, thì tỉnh phải đề cử bạn để bạn nộp đơn.

Định cư Canada diện Express Entry cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể.
Định cư Canada diện Express Entry cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Hồ sơ định cư Canada diện Express Entry gồm những giấy tờ gì?

Khi gửi hồ sơ chương trình định cư Canada Express Entry của bạn, IRCC sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin từ các tài liệu sau:

  • Hộ chiếu hoặc tài liệu du lịch của bạn
  • Kết quả kiểm tra ngôn ngữ
  • Bằng chứng về giáo dục Canada hoặc báo cáo đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA) của bạn
  • Chứng minh tài chính
  • Đề cử cấp tỉnh (nếu bạn có)
  • Lời mời làm việc bằng văn bản từ một chủ lao động ở Canada (nếu bạn có)
Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ thật tốt để nhanh chóng được cấp visa định cư.
Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ thật tốt để nhanh chóng được cấp visa định cư.

Quy trình định cư Canada Express Entry 

Express Entry rất đơn giản và bao gồm hai giai đoạn chính. Trong giai đoạn quan trọng đầu tiên, các ứng cử viên đủ điều kiện tham gia định cư Canada diện tay nghề cao Express Entry cho chính phủ Canada biết và bày tỏ mong muốn có được tư cách thường trú nhân Canada.

Trong giai đoạn quan trọng thứ hai, chính phủ Canada mời những ứng cử viên có điểm số cao nhất nhập cư vào Canada.

Dưới đây là bảng phân tích từng bước về cách gửi hồ sơ Express Entry của bạn và xin thị thực thường trú để nhập cư vào Canada:

  • Bước 1: Tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện tham gia Express Entry hay không.
  • Bước 2: Hoàn thành bài kiểm tra ngôn ngữ của bạn và nhận được Đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA).
  • Bước 3: Gửi hồ sơ của bạn trên trang web của Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).
  • Bước 4: Chờ xem bạn có nhận được lời mời đăng ký (ITA) để trở thành thường trú nhân từ IRCC hay không.
  • Bước 5: Gửi Đơn xin Thường trú nhân (APR) đã điền đầy đủ của bạn cho IRCC và thanh toán các khoản phí của bạn trong thời hạn quy định. Bạn cần cung cấp giấy khám sức khỏe và giấy chứng nhận của cảnh sát như một phần của bước này. IRCC sau đó sẽ cung cấp cho bạn Xác nhận đã nhận (AOR).
  • Bước 6: Gửi sinh trắc học của bạn sau khi IRCC yêu cầu bạn làm như vậy.
  • Bước 7: Đợi IRCC đưa ra quyết định cuối cùng về APR của bạn. IRCC đặt mục tiêu hoàn thiện các ứng dụng trong 6 tháng hoặc ít hơn. Sau khi đơn đăng ký của bạn được chấp thuận, bạn sẽ nhận được Xác nhận Thường trú nhân (COPR) và thị thực thường trú (nếu bạn đến từ một quốc gia yêu cầu thị thực) để bạn có thể đến Canada và hoàn tất việc hạ cánh của mình.

Định cư Canada Express Entry mất bao lâu?

Hồ sơ chương trình định cư Canada diện Express Entry có thể có giá trị tới một năm. Các ứng viên nhận được ITA có thể mong đợi chính phủ Canada xử lý đơn xin thường trú của mình trong vòng sáu tháng. Thời gian xử lý được tính khi nhận đơn xin thường trú hoàn chỉnh.

Thời gian xử lý kết thúc khi có quyết định cuối cùng về ứng dụng. Nếu một ứng viên không nhận được ITA trong vòng một năm kể từ khi tạo hồ sơ Express Entry, họ chỉ cần gửi lại hồ sơ nếu vẫn đủ điều kiện.

Chi phí định cư Canada Express Entry là bao nhiêu?

Việc gửi hồ sơ định cư Canada diện Express Entry đến nhóm ứng viên đủ điều kiện của chính phủ là miễn phí.

Tuy nhiên, các ứng viên phải chịu một số chi phí trước khi gửi hồ sơ Express Entry của mình.

Các chi phí có thể có trước khi gửi hồ sơ Express Entry có thể bao gồm:

  • Bài kiểm tra tiếng Anh hoặc tiếng Pháp của một tổ chức kiểm tra ngôn ngữ đã được chính phủ Canada chấp thuận
  • Đánh giá chứng chỉ giáo dục
  • Lệ phí nếu bạn cần dịch bất kỳ tài liệu nào sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp
  • Thuê một chuyên gia nhập cư (ví dụ: một công ty luật). Nhấp vào đây để tìm hiểu cách Công ty Luật của chúng tôi có thể giúp bạn với Express Entry.
  • Phí chính phủ và các chi phí khác sau khi bạn nhận được ITA bao gồm:
  1. Phí của chính phủ Canada để xử lý đơn xin thường trú
  2. Khám sức khỏe)
  3. Cảnh sát kiểm tra lý lịch
  4. Phí sinh trắc học

Một số khoản lệ phí bạn cần thanh toán:

Phí xử lý đơn đăng ký của bạn($850) và phí quyền thường trú ($515)$1,365
Phí xử lý vợ/chồng hoặc đối tác ($850) và phí quyền thường trú ($515$1,365
Bao gồm một đứa trẻ phụ thuộc$230 (mỗi trẻ em)
Định cư Canada diện Express Entry tốn bao nhiều được nhiều người quan tâm
Định cư Canada diện Express Entry tốn bao nhiều được nhiều người quan tâm

Một số câu hỏi thường gặp về định cư Canada diện Express Entry

Tôi có cần lời mời làm việc tại Canada theo Express Entry không?

Không, bạn không cần một lời mời làm việc theo diện Canada Express Entry. Nhận được lời mời làm việc không đảm bảo bạn sẽ thành công, tuy nhiên nó sẽ giúp tăng điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của bạn.

Bạn có thể nhận thêm 50 hoặc 200 điểm CRS nếu bạn nhận được lời mời làm việc đủ điều kiện theo Express Entry.

Gia đình tôi có thể đi cùng tôi theo Express Entry không?

Đúng. Trong Express Entry, bạn có thể bao gồm vợ, chồng hoặc đối tác thông luật của mình. Ngoài ra, bạn có thể bao gồm con cái phụ thuộc của bạn, con cái phụ thuộc của vợ/chồng hoặc bạn đời chung luật của bạn và những đứa trẻ phụ thuộc.

Nếu bạn thành công trong Express Entry, các thành viên gia đình đi cùng của bạn cũng sẽ nhận được thường trú nhân.

Con cái phụ thuộc được định nghĩa là:

  • Dưới 22 tuổi và không phải là vợ/chồng hoặc đối tác thông luật
  • Từ 22 tuổi trở lên, dựa vào sự hỗ trợ tài chính của cha mẹ trước 22 tuổi và không thể tự hỗ trợ tài chính vì tình trạng sức khỏe thể chất hoặc tinh thần
Định cư diện Express Entry bạn được phép mang theo gia đình gồm vợ chồng và con cái.
Định cư diện Express Entry bạn được phép mang theo gia đình gồm vợ chồng và con cái.

Tôi có nên vào nhóm Express Entry nếu tôi có CRS thấp không?

Tham gia nhóm định cư Canada diện Express Entry nếu bạn đủ điều kiện sẽ có lợi cho bạn vì nó làm tăng cơ hội nhập cư thành công vào Canada:

  • Đầu tiên, như đã đề cập ở trên, việc vào nhóm Express Entry là miễn phí. Bạn phải trả một số chi phí trước khi tham gia nhóm cho bài kiểm tra ngôn ngữ và ECA của mình, nhưng đây là những chi phí bạn sẽ phải trả cho phần lớn các chương trình nhập cư Canada mà bạn muốn đăng ký.
  • Điểm giới hạn CRS của Express Entry luôn dao động và không thể dự đoán được. Những gì có vẻ như điểm CRS thấp có thể đủ để cuối cùng nhận được lời mời nộp đơn xin thường trú.
  • Khi bạn ở trong nhóm Express Entry, bạn có thể nỗ lực cải thiện điểm CRS của mình, chẳng hạn như làm lại bài kiểm tra ngôn ngữ, có thêm kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn chuyên nghiệp đủ điều kiện, hoặc làm việc và học tập tại Canada.
  • Khi ở trong nhóm, bạn có thể nhận được lời mời đăng ký đề cử cấp tỉnh, về cơ bản sẽ đảm bảo bạn sẽ nhận được lời mời đăng ký (ITA) cho thị thực thường trú nhân Canada.
  • Bạn cũng có thể nhận được lời mời làm việc tại Canada khi đang ở trong nhóm có thể mang lại cho bạn điểm CRS đủ cao để có được ITA cho thường trú nhân.
  • Bạn có thể nộp đơn trực tiếp vào các chương trình nhập cư khác của Canada khi bạn đang ở trong nhóm Express Entry.

Tôi có cần nhờ đến một trung tâm tư vấn định cư Canada Express Entry không?

Bạn không cần nhờ đến một trung tâm di trú định cư Canada để thực hiện quy trình tư vấn định cư Canada diện Express Entry nhưng việc này có thể mang lại lợi ích cho bạn.

Một trung tâm chuyên di trú định cư Canada có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và đáng tin cậy có thể tối đa hóa cơ hội thành công của bạn theo Express Entry với một khoản phí pháp lý khiêm tốn.

Họ có thể cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách đạt được số điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) tối đa và hướng dẫn bạn qua quy trình Express Entry, từ việc gửi hồ sơ của bạn đến chuẩn bị đơn xin thường trú sau khi bạn nhận được lời mời đăng ký (ITA) để được thường trú.

Ngoài ra, công việc của luật sư là đảm bảo rằng bạn không phạm sai lầm hoặc trình bày sai trong đơn xin định cư Canada của mình.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú định cư, Ditruglobal đã hỗ trợ rất nhiều người lao động có kỹ năng nhập cư vào Canada qua chương trình Express Entry và đảm bảo thị thực thường trú sau khi nhận được ITA.

Làm cách nào tôi có thể cải thiện điểm CRS Express Entry của mình?

Các cách để cải thiện điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện định cư Canada Express Entry của bạn bao gồm:

  • Đảm bảo bạn yêu cầu tất cả các điểm CRS mà bạn đủ điều kiện nhận
  • Cải thiện điểm kiểm tra ngôn ngữ của bạn
  • Có người phối ngẫu của bạn là người nộp đơn chính
  • Học thêm
  • Có thêm kinh nghiệm làm việc
  • Học tập và làm việc tại Canada

IRCC có giữ hồ sơ của tôi sau một năm không?

Không. Hồ sơ của bạn hết hạn sau một năm. Nếu bạn muốn ở lại nhóm định cư Canada diện Express Entry, bạn cần đợi hồ sơ của mình hết hạn, sau đó gửi hồ sơ mới trên trang web của IRCC.

IRCC khuyên bạn nên chụp ảnh màn hình hồ sơ đã hết hạn của mình để giúp bạn dễ dàng gửi lại thông tin của mình.

Tôi có thể cập nhật hồ sơ Express Entry của mình sau khi gửi không?

Có, miễn là hồ sơ của bạn đủ điều kiện, bạn có thể cập nhật hồ sơ sau khi gửi.

Làm cách nào tôi có thể hoàn thành bài kiểm tra ngôn ngữ cho Express Entry?

Bạn cần hoàn thành bài kiểm tra ngôn ngữ mà IRCC đã ủy quyền cho Express Entry. Điểm kiểm tra ngôn ngữ của bạn có giá trị trong hai năm. Lựa chọn của bạn là:

  • Tiếng Anh
  • CELPIP tổng hợp
  • Luyện thi IELTS tổng quát
  • TEF Canada: Test d’évaluation de francais
  • TCF Canada : Test de connaissance du francais
Định cư Canada diện Express Entry - ImmiPath
Bạn sẽ cần kiểm tra trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp khi định cư Canada.

Tôi có cần đưa bằng chứng về số tiền định cư vào hồ sơ Express Entry của mình không?

Đúng. Bạn sẽ cần đưa vào hồ sơ Express Entry của mình số tiền bạn có sẵn để giúp bạn định cư ở Canada để chứng minh rằng bạn sẽ có thể hỗ trợ tài chính cho bản thân và bất kỳ thành viên nào trong gia đình nhập cư cùng bạn.

Bạn sẽ chỉ được yêu cầu đáp ứng các tiêu chí về bằng chứng về quỹ định cư nếu bạn nhận được lời mời đăng ký thường trú theo Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang hoặc Chương trình Thương mại có tay nghề Liên bang trừ khi bạn được phép làm việc hợp pháp tại Canada và có lời mời làm việc hợp lệ từ một nhà tuyển dụng ở Canada.

Những người nhận được lời mời thường trú theo diện Kinh nghiệm Canada không cần phải đáp ứng các tiêu chí chứng minh quỹ định cư.

Nếu bạn đủ điều kiện tham gia nhiều chương trình, bạn không thể chọn chương trình nào IRCC sẽ cấp lời mời cho bạn.

Tôi cần làm gì nếu nhận được ITA để trở thành thường trú nhân?

Bạn sẽ cần cung cấp cho IRCC các tài liệu được yêu cầu và thanh toán mọi khoản phí cần thiết. Ví dụ về các tài liệu được yêu cầu bao gồm:

  • Hộ chiếu có hiệu lực
  • Giấy khai sinh
  • Kết quả kiểm tra ngôn ngữ
  • Đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA)
  • Giấy chứng nhận giải phóng mặt bằng của cảnh sát
  • Y tế
  • Và hơn thế nữa

Liên hệ với Ditruglobal, bạn sẽ tìm thấy tất cả các tài liệu mà bạn cần gửi cho IRCC nếu bạn nhận được ITA.

Vậy có nên định cư Canada Express Entry không?

Định cư Canada mở ra cho bạn và con cái rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, để nhập cư vào Canada theo diện Express Entry, bạn phải xem thử liệu mình có đáp ứng đúng yêu cầu mà diện đưa ra không nhé!

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi làm hồ sơ đi Canada theo diện nhập cảnh nhanh thì có thể nhờ đến một trung tâm tư vấn di trú uy tín như Ditruglobal sẽ hỗ trợ giúp đỡ cho bạn.

Bên cạnh đó với diện định cư Express Entry, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tối ưu hóa điểm CRS, giúp bạn chiến thắng trên đường đua nhập cư Canada.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến chủ đề “Định cư Canada diện Express Entry”, hãy bình luận ngay dưới bài viết kèm email hoặc số điện thoại, đội ngũ tư vấn viên của Ditruglobal sẽ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình nhất.