Cơ Hội Nhận Thẻ Xanh Mỹ diện Visa EB-3

Mục lục

Một trong những cách phổ biến nhất để có được Thẻ Xanh Mỹ diện visa Eb-3 là thông qua một đề xuất việc làm từ một nhà tuyển dụng đặt tại Hoa Kỳ. Thẻ Xanh dựa trên việc làm được chia thành năm hạng mục ưu tiên. Hạng mục ưu tiên thứ ba (EB-3) được thiết kế cho các công nhân có kỹ năng làm việc tại nước ngoài, cho các chuyên gia nước ngoài và cho tất cả các công nhân phổ thông khác (không có kinh nghiệm).

Cơ Hội Nhận Thẻ Xanh Mỹ diện Visa EB-3

Dưới đây là một giải thích về định nghĩa của các hạng mục nhân viên đủ điều kiện cùng với một mô tả ngắn gọn về Quy trình xin thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3.

Cơ Hội Nhận Thẻ Xanh Mỹ diện Visa EB-3
Cơ Hội Nhận Thẻ Xanh Mỹ diện Visa EB-3

CÔNG NHÂN CÓ KỸ NĂNG, CHUYÊN GIA VÀ CÁC CÔNG NHÂN KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM

Khái niệm “công nhân có kỹ năng” là những người làm việc không phải là công việc tạm thời hoặc mùa vụ và yêu cầu ít nhất 2 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc. Trong một số trường hợp, việc học cao đẳng cũng có thể được coi là một hình thức đào tạo.

Trái lại, “chuyên gia” là những người nước ngoài có bằng cử nhân của Hoa Kỳ (hoặc bằng cử nhân nước ngoài tương đương với bằng cử nhân của Hoa Kỳ) liên quan đến vị trí công việc, và để nộp đơn cho vị trí đó, bằng cử nhân thường được yêu cầu.

Bằng cử nhân phải được thể hiện dưới dạng một văn bản chính thức của trường đại học hoặc cao đẳng. Đáng chú ý, các sự kết hợp của các bằng cấp dưới mức bằng cử nhân và/hoặc kinh nghiệm không thể sử dụng thay thế cho bằng cử nhân.

Cuối cùng, “công nhân khác” (thường được gọi là “công nhân không có kỹ năng”) là những người thực hiện các công việc không cần kinh nghiệm và các công việc đó không phải là tạm thời hoặc mùa vụ với yêu cầu ít hơn 2 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc.

Chuyên gia và công nhân có kỹ năng có cơ hội nhận thẻ xanh Mỹ diện visa Eb-3
Chuyên gia và công nhân có kỹ năng có cơ hội nhận thẻ xanh Mỹ diện visa Eb-3

Bước 1: Quy trình Chứng chỉ Lao động PERM

Bước đầu tiên để có được thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3 là quy trình Chứng chỉ Lao động PERM với Bộ Lao động Hoa Kỳ (DOL). Giai đoạn này bao gồm nhiều bước riêng. Đầu tiên, nhà tuyển dụng tại Hoa Kỳ phải xác định các nhiệm vụ và yêu cầu tối thiểu của vị trí cố định được cung cấp cho công dân nước ngoài.

Sau đó, nhà tuyển dụng phải nộp yêu cầu “xác định mức lương phổ biến” (PWD) cho DOL. DOL sau đó sẽ đưa ra quyết định về mức lương tối thiểu mà nhà tài trợ phải trả cho công dân nước ngoài. PWD dựa trên các yêu cầu công việc cụ thể và vị trí làm việc. Hơn nữa, DOL, theo quy định, yêu cầu nhà tuyển dụng kiểm tra thị trường lao động tại Hoa Kỳ bằng cách quảng cáo vị trí được cung cấp cho công dân nước ngoài để làm cho nó có sẵn cho người lao động tại Hoa Kỳ.

Bước này thường được gọi là “giai đoạn tuyển dụng” và nhà tuyển dụng phải thực hiện các bước cụ thể trong các nỗ lực quảng cáo của mình. Mục đích của giai đoạn này là để nhà tuyển dụng xác định rằng không có người lao động tại Hoa Kỳ nào có đủ năng lực và sẵn lòng được tìm thấy cho vị trí được cung cấp cho công dân nước ngoài. Ở giai đoạn này, thời gian là quan trọng, vì quy trình PERM không xem xét quảng cáo cũ hơn 180 ngày.

Sau khi nỗ lực quảng cáo cuối cùng kết thúc, có một thời gian chờ 30 ngày được yêu cầu trước khi nhà tuyển dụng có thể tiếp tục quy trình. Điều này là để nhà tuyển dụng có thể tiếp tục nhận và xem xét các đơn xin việc cho vị trí đã quảng cáo. Sau thời gian chờ 30 ngày, nhà tuyển dụng có thể tiến hành bước tiếp theo và cuối cùng của quy trình PERM, đó là việc nộp Form 9089 cho DOL.

Form 9089 cung cấp cho DOL thông tin về vị trí công việc được cung cấp (như địa điểm làm việc, nhiệm vụ, yêu cầu, mức lương phổ biến và tương tự), về quy trình tuyển dụng của nhà tuyển dụng và về công dân nước ngoài. Có thể mất một vài tháng cho DOL để xử lý đơn PERM. DOL có thể (1) chứng nhận PERM, (2) từ chối PERM hoặc (3) kiểm toán PERM.

Nếu PERM được kiểm toán, DOL có thể yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp bằng chứng bổ sung. Khi PERM được phê duyệt, nhà tuyển dụng có thể tiến hành bước tiếp theo của quy trình, đó là việc nộp đơn I-140 với Sở Dịch vụ Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ (USCIS).

Có nên đi Mỹ diện EB3? Chi phí hồ sơ Visa EB3

Bước 2: Đơn I-140 Đề Xuất Di dân

Sau khi Đơn xin Cấp chứng chỉ Lao động PERM đã được chứng nhận bởi DOL, bước thứ hai trong đơn xin thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3 là nhà tuyển dụng nộp Đơn I-140 Đề Xuất Di dân với USCIS cùng với Đơn xin Cấp chứng chỉ Lao động PERM đã được chứng nhận.

Mục đích của Đơn I-140 là chứng minh rằng công dân nước ngoài đủ điều kiện để làm việc tại vị trí công việc cũng như nhà tuyển dụng có khả năng tài chính để trả mức lương được đề xuất cho công dân nước ngoài. USCIS có thể mất nhiều tháng để xem xét Đơn I-140. Tuy nhiên, sau khi thanh toán một khoản phí bổ sung, USCIS có thể xem xét Đơn thông qua quy trình “xử lý nhanh” trong vòng 15 ngày.

USCIS có thể (1) chấp nhận Đơn, (2) từ chối Đơn, hoặc (3) yêu cầu bằng chứng bổ sung, trong trường hợp này, nhà tuyển dụng đề xuất sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng bổ sung để hỗ trợ đủ điều kiện cho thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3. Sau đó, anh/chị chờ cho đến khi Đơn I-140 được phê duyệt và có sẵn một số visa, và sau đó tiến hành bước tiếp theo và cuối cùng.

Bước 3: Đơn xin Thẻ Xanh thông qua điều chỉnh tình trạng hoặc xử lý lãnh sự

Bước cuối cùng trong quy trình xin thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3 thông qua sự bảo trợ của nhà tuyển dụng xảy ra sau khi Đơn I-140 được phê duyệt bởi USCIS. Ở giai đoạn này, đương đơn có thể tuân theo hai quy trình khác nhau.

Nếu đương đơn đã ở trong Hoa Kỳ với tình trạng hợp lệ và tình trạng visa nhập cư đang sẵn có, anh/chị có thể nhận được thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3 bằng cách nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng. Ngoài ra, nếu chuyên gia nước ngoài không ở trong Hoa Kỳ, anh/chị có thể nộp đơn xin thẻ xanh Mỹ diện visa EB-3 tại lãnh sự quán Hoa Kỳ ở nước ngoài.